Thế giới

3 mẹ con trước khi lên máy bay gửi chìa khóa nhà cho hàng xóm

21/07/2014, 14:43

Trong số các hành khách xấu số trên chuyến bay MH17 có gia đình ba người Việt Nam quốc tịch Hà Lan: Chị Nguyễn Ngọc Minh cùng hai con Đặng Minh Châu và Đặng Quốc Huy.

Toàn cảnh vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine

TIN LIÊN QUAN

Ba mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh đã ra đi sau chuyến bay định mệnh
Ba mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh đã ra đi sau chuyến bay định mệnh

Căn nhà của bố mẹ chị Nguyễn Ngọc Minh nằm trong một ngõ nhỏ ở phố Minh Khai, Hà Nội, hai hôm nay chìm trong xót xa. Nghe tin dữ, bà con họ hàng, khối phố và bạn bè đều bàng hoàng. Họ lặng lẽ đến chia buồn, cùng bố mẹ, và gia đình chị lo việc tang lễ, sắp đặt ban thờ.

 
Tâm sự cùng chúng tôi, bác Khanh, bố chị Minh cho biết, hai cháu Đặng Minh Châu và Đặng Quốc Duy đang trong kỳ nghỉ hè nên được mẹ đưa về Việt Nam chơi với ông bà ngoại. Cậu út năm nay chuyển cấp, hôm trước gọi điện về khoe với ông trường mới đẹp lắm. Chị lớn thì năm nay học lớp 11, đợt kiểm tra cuối năm cũng làm bài rất tốt, cả hai đứa đều đang hớn hở chờ về Việt Nam để khoe thành tích học tập với ông bà.
 

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông, ông Lương Thanh Quảng - trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cho biết, đang phối hợp với Cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Ukraine, Hà Lan khẩn trương tìm hiểu, thông báo, hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết cho gia đình các nạn nhân.

Mấy mẹ con nó mong ngày về Việt Nam lắm, chúng tôi cũng thế. Ai ngờ, chưa kịp gặp con thì đã "người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh" thế này, bác Khanh nói với họ hàng mà như nghẹn đắng lại. Vì chồng chị Minh vừa mất năm ngoái trong một tai nạn, nên ở Hà Lan, ba mẹ con ở với nhau. Trước khi về Việt Nam, chị Minh gửi chìa khóa nhà cho hàng xóm.

Khi tai nạn thảm khốc xảy ra, đọc tin dữ trên báo chí, hàng xóm, bạn bè của chị ở Hà Lan không tin đó là ba mẹ con chị. Họ vội liên hệ với bố mẹ chị ở Việt Nam để xác minh, rồi cùng nhau mở cửa căn nhà, lập bàn thờ, thắp nến tưởng nhớ ba mẹ con chị.

Chỉ riêng buổi tối 19/7, đã có khoảng 40 người đến đây thắp hương, ai cũng xót xa hoàn cảnh quá đỗi đặc biệt của gia đình chị. Cả chồng chị và ba  mẹ con chị đã rời bỏ những người thân yêu trong những tai nạn thảm khốc.


Bác Khanh nói, hàng xóm, bạn bè ở Hà Lan đã phân công nhau trông nom nhà chị Minh, đồng thời mở cửa tiếp đón những người đến viếng, chia buồn. Vì Hà Lan là quốc gia có nhiều nạn nhân nhất trong vụ nổ máy bay ở Ukraine, nên nhiều khu phố, trong đó có các khu xung quanh nhà chị Minh đã cắm cờ rủ. Bây giờ chúng tôi đang lo chuyện đưa Minh cùng các cháu về nước thế nào. Minh thì không, nhưng hai cháu thì chúng tôi phải được sự ủy quyền của nhà chồng cháu ở Hà Lan mới có thể làm thủ tục đưa cả ba mẹ con về quê.


Chiều thứ sáu, đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã tới chia buồn và thăm hỏi gia đình. Các anh để gia đình quyết định sang Ukraine đón cháu về hay ủy thác cho Bộ Ngoại giao làm chuyện đó. Vì Minh mang cả quốc tịch Việt Nam và Hà Lan, nên gia đình có tâm nguyện thế nào thì phải trao đổi với phía Hà Lan để thống nhất, bác Khanh cho biết.


Gia đình theo dõi tin tức trên báo chí về tình hình ở Ukraine thấy rất lo. Phe ly khai và Ukraine cứ giao tranh mãi, thi thể các nạn nhân cũng đã không còn ở hiện trường, không biết được đưa đi đâu. Chúng tôi đang mong từng ngày đón cháu về Việt Nam, không phải nằm lại nơi xa lạ và bất ổn đó thêm một ngày nào nữa - bố chị Minh nghẹn ngào.

Lê Ngọc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.