Ẩm thực

Món ăn bao người "mê mệt" tưởng bổ dưỡng không ngờ lại là ổ chứa vi khuẩn

02/10/2021, 19:00

Thói quen ăn uống, nấu nướng ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, có những lầm tưởng cần thay đổi để cơ thể tránh khỏi nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc.

Nhiều người vốn quan niệm ăn tái (chưa nấu chín kỹ, thậm chí thịt còn màu đỏ hồng) mới tốt do giữ được gần như nguyên vẹn hương vị của món ăn.

Tuy nhiên, với hơn 20 năm kinh nghiệm tham gia vào các vụ kiện tụng về ngộ độc thực phẩm, chuyên gia về lĩnh vực ngộ độc thực phẩm đã đưa ra một danh sách những loại thực phẩm không nên hoặc hạn chế đụng đến.

img

Trứng chưa chín hẳn cũng là một thực phẩm không được khuyến khích sử dụng.

Trong một bài viết đăng trên Food Poisoning Journal, Bill Marler - chuyên gia về lĩnh vực ngộ độc thực phẩm của Hoa Kỳ cho biết loại bỏ hoàn toàn ra khỏi thực đơn của mình 3 món dưới đây.

1. Trứng lòng đào

Bất kể nó ngon như thế nào, nhưng Marler vẫn cương quyết không bao giờ ăn trứng lòng đào. Và nguyên nhân một lần nữa lại là do khuẩn Salmonella.

Trước kia, xác suất vi khuẩn Salmonella sống trong trứng là không hề nhỏ. Thậm chí giai đoạn thập niên cuối 80, đầu 90 tại Mỹ còn bùng phát dịch Salmonella.

Mặc dù ngày nay, nguy cơ ngộ độc thức ăn từ trứng sống thấp hơn cách đây 20 năm rất nhiều, nhưng theo Marler thì điều đó không đáng để chúng ta mạo hiểm.

Trên thực tế, mỗi năm có khoảng 2.000 trường hợp bị nhiễm khuẩn salmonella từ trứng.

img

Thịt tái có thể chứa vi khuẩn E. coli, salmonella và các loại vi khuẩn khác, vì thế cần được chế biến ở nhiệt độ có khi lên đến 160 độ C.

2. Thịt tái

Một số người cho rằng, bát phở hay một đĩa bít tết sẽ kém ngon nữa nếu miếng thịt bò được nấu quá chín.

Tuy nhiên, thịt nấu chưa chín có thể chứa vi khuẩn E. coli, salmonella và các loại vi khuẩn khác, vì thế cần được chế biến ở nhiệt độ có khi lên đến 160 độ C. Đó chính là lý do vì sao Bill Marler luôn dùng hamburger với thịt đã được nấu chín.

“Thịt cần nấu chín kỹ hơn các loại thực phẩm khác vì vi khuẩn từ bề mặt của các sản phẩm thịt có thể xâm nhập vào bên trong”, Bill Marler cho biết.

img

Nếu trong nước có vi khuẩn, người ăn hàu sống sẽ hứng chịu mọi rủi ro.

3. Hàu sống

“Hàu hấp thu mọi thứ trong nước, do đó, nếu trong nước có vi khuẩn, người ăn hàu sẽ hứng chịu nhiều rủi ro.

Trong vòng 5 năm qua, các vấn đề sức khỏe liên quan đến hàu sống ngày càng nhiều hơn”, Bill Marler cho hay.

Marler lưu ý rằng nhiệt độ ấm của nước biển làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn và có thể làm gia tăng các loại bệnh từ động vật có vỏ chưa được chế biến.

img

Cần đặc biệt cẩn trọng với các thực phẩm được khuyến cáo nguy cơ ngộ độc cao.

Bill Marler cũng khuyến cáo với những người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và những người có bệnh mãn tính cần đặc biệt cẩn trọng với các loại thực phẩm có nguy cơ ngộ độc cao, vì khi bị ngộ độc sẽ dễ mắc những biến chứng nặng hơn so với người bình thường.

CDC Hoa Kỳ ước tính, cứ 6 người dân có 1 người từng bị ngộ độc thực phẩm. Mỗi năm nước này có khoảng 48 triệu người bị ngộ độc thực phẩm với khoảng 3.000 ca tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.