Đường bộ

Ba mức xử phạt nặng xe chở quá tải, tài xế cần biết

16/09/2021, 14:26

Quy định xử phạt đối với hành vi chở quá tải sẽ bị tăng nặng với 3 mức xử phạt khác nhau.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

Đối với hành vi chở quá tải, Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải.

Thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành (10 - 20%, 20 - 50%, 50 - 100%, 100 - 150% và trên 150%) thì chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở quá tải gồm: quá tải là 10 - 20%, 20 - 50% và trên 50%.

img

Lực lượng Thanh tra giao thông Cục Quản lý Đường bộ I kiểm tra xe quá tải trên QL1 địa bàn tỉnh Ninh Bình

Cụ thể: Dự thảo Nghị định tăng mức xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10 - 20%.

Đối với mức 2, dự thảo Nghị định tăng từ 3 - triệu đồng lên 13 - 15 triệu đồng đối với hành vi vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20 - 50%.

Đối với mức 3, dự thảo phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50%.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, với mức xử phạt như dự thảo Nghị định, nếu một xe tải vừa vi phạm chở quá tải ở mức cao nhất, nếu lái xe và chủ xe là cá nhân mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.

"Dự thảo lần này tăng mạnh mức xử phạt mức 2 trở lên. Bởi lẽ, xe chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, do đó cần phải xử phạt nặng để đảm bảo tính răn đe, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi với những vi phạm cố tình, gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ", bà Hạnh cho hay.

Ngoài ra, nghị định lần này Bộ cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về dừng, đỗ xe trên cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ, tài xế không đội mũ bảo hiểm, thay đổi màu sơn xe.

“Việc tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi trên nhằm mục đích bảo đảm tính răn đe, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi với những vi phạm cố tình, gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi này còn khá thấp”, Bộ GTVT lý giải.

Cùng với việc tăng mức xử phạt, Bộ GTVT còn đề xuất tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh. Chẳng hạn, Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an được phạt tiền đối với các lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt lên đến 2,5 triệu đồng.

Còn Trưởng Công an cấp huyện được phạt tiền lên đến 15 triệu đồng và Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền xử phạt lên đến 37,5 triệu đồng.

Cục trưởng Cục CSGT, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Tư lệnh Cảnh sát cơ động cũng có quyền phạt tiền lên đến 75 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Kèm với đó, Chủ tịch UBND các cấp cũng được quy định mức phạt cụ thể, như sau: Chủ tịch xã được phạt tiền đối với các lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt là 5 triệu đồng; Chủ tịch UBND cấp huyện được phạt tiền 37,5 triệu đồng và Chủ tịch UBND cấp tỉnh được phạt tiền 75 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.