Thời sự Quốc tế

3 mũi nhọn Hải quân Trung Quốc triển khai trên biển đáng ngại thế nào?

09/03/2021, 18:50

Hải quân Mỹ một lần nữa bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy nhanh chóng của các lực lượng quân sự trên biển của Trung Quốc.

img

Hình ảnh một cuộc tập trận bắn đạn thật của Hải quân Trung Quốc

Ngày 9/3, theo tạp chí Newsweek, bà Courtney Hillson, Trưởng phòng thông tin - truyền thông của Hải quân Mỹ cho biết, quân đội Trung Quốc (PLA) đang mở rộng sức mạnh của lực lượng Hải quân bằng cách theo đuổi cách tiếp cận 3 mũi nhọn.

Cụ thể: “Trung Quốc triển khai hạm đội gồm nhiều lớp bao gồm: Hải quân, Cảnh sát biển và Lực lượng dân quân vũ trang trên biển (lực lượng hỗ trợ hải quân nhưng nguỵ trang dưới vỏ bọc tàu dân sự) nhằm phá hoại chủ quyền quốc gia khác, thực thi các yêu sách phi pháp.

Họ tiếp tục cưỡng chế những nguồn lực quan trọng từ vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác, quân sự hoá những khu vực có tranh chấp trên Biển Đông và phát triển lực lượng tên lửa lớn nhất thế giới”.

Bà Courtney Hillson nhấn mạnh: "Toàn bộ sự phát triển của lực lượng Hải quân Trung Quốc về năng lực và hiệu suất, rất đáng ngại".

Do đó, bà Hillson khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến bay, đưa tàu đi qua những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền phi lý trên Biển Đông.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh, Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) sẽ bắt tay với các nước đồng minh và đối tác, “chống lại những hành vi thâm hiểm của Trung Quốc đồng thời ngăn cản và phản đối những nỗ lực từ Bắc Kinh nhằm phá hoại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã công bố báo cáo về sức mạnh quân sự của Trung Quốc và lưu ý: “Bắc Kinh đã đạt được năng lực tương đương thậm chí vượt xa Mỹ trên nhiều lĩnh vực hiện đại hoá quân sự như đóng tàu, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo thông thường phóng từ mặt đất hay các hệ thống phòng không tích hợp”.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington vẫn xác định Trung Quốc là mối đe doạ quan trọng, sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn với Bắc Kinh nhưng không đối phó một mình mà sẽ bắt tay, tham vấn cùng các đồng minh.

Mặt khác, Trung Quốc luôn phản đối những chiến dịch tự do trên biển của Mỹ và các nước đồng minh, chỉ trích những hoạt động này là can thiệp vào việc nội bộ của khu vực và gây bất ổn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.