Quản lý

3 ngày lấy Giấy phép lái xe FC: Chỉ có thể là bằng giả

15/07/2015, 13:25

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định là không thể 3 ngày là có Giấy phép lái xe FC.

16

Không có chuyện 3 ngày có bằng lái xe hạng FC

Trước phản ánh của báo chí về việc chỉ ba ngày là có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC, chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định là không thể. Trường hợp xảy ra chỉ là bằng giả.

Không thiếu lái xe hạng FC

Khẳng định những thông tin phản ánh trên một số báo chí là chưa được kiểm chứng, ông Quyền cho rằng, trong ba ngày mà được cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX hạng FC là không thể, vì quy trình quản lý đào tạo, sát hạch hiện nay được quản lý chặt chẽ, công khai minh bạch. “Những người quảng cáo, mời chào theo hình thức như các bài báo phản ánh chỉ có thể là GPLX giả. Bước đầu chúng tôi đã xác minh qua Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, có tình trạng làm giả GPLX”, ông Quyền nói.

Trước ý kiến cho rằng do thiếu bằng FC nên một số doanh nghiệp phải sử dụng GPLX không đạt yêu cầu, ông Quyền cho biết, hiện cả nước có 36 cơ sở đào tạo và 22 trung tâm sát hạch lái xe hạng FC. Hiện, đang thừa năng lực để đáp ứng nhu cầu, nhất là ở khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, cả nước hiện có trên 56 nghìn người có GPLX hạng FC, so với tổng số xe container hiện có khoảng 41 nghìn, việc thiếu chỉ là thiếu cục bộ ở một số nơi. Như Đồng Nai, hiện có khoảng 1.300 người có GPLX hạng FC, trong khi số xe kéo sơ-mi rơ-moóc ở địa phương này chỉ có 450 xe, như vậy bình quân ba người có GPLX trên một xe.

Ông Quyền cho biết, theo phản ánh của một số Sở GTVT, một số doanh nghiệp vận tải có điều kiện lao động ngặt nghèo, thời gian làm việc vượt quá quy định, tiền lương thấp... dẫn tới những người có GPLX nghiêm chỉnh sẽ chuyển sang đơn vị có điều kiện làm việc tốt hơn. Những doanh nghiệp thiếu sẽ tuyển “bừa” lái xe không đủ điều kiện, không có GPLX theo đúng quy định.

“Ý kiến các đơn vị vận tải nêu, chúng tôi nhìn nhận ở hai mặt, có thể do điều kiện đầu vào trong đào tạo cao, vấn đề này Bộ GTVT đã có chủ trương giảm một số điều kiện đầu vào trong đào tạo hạng FC. Tuy nhiên, điều chỉnh đó không giải quyết được nhu cầu các doanh nghiệp. Để thu hút được lao động có chất lượng, doanh nghiệp cần phải có chế độ đãi ngộ phù hợp”, ông Quyền cho biết thêm.

Sẽ tổng rà soát bằng FC

Chia sẻ về cách nhận biết GPLX giả, ông Quyền cho biết, một là dùng công nghệ tin nhắn SMS nhắn số GPLX vào cơ sở dữ liệu, với cách này người sử dụng dễ qua mặt lực lượng chức năng bằng cách dùng số GPLX đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho người khác nhưng tên, ảnh là của người có nhu cầu mua GPLX. Còn cách thứ hai là tra cứu vào cơ sở dữ liệu của GPLX sẽ biết được đầy đủ “lai lịch” của GPLX đó. Nếu như lấy số GPLX đã cấp cho người khác, tra cứu sẽ phát hiện được ngay.

Theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải khi tuyển dụng, quản lý lái xe đều phải xác thực GPLX. Nếu đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy trình quản lý sẽ phát hiện ngay người sử dụng GPLX giả. Còn trường hợp doanh nghiệp cũng “đồng lõa” thuê lái xe không đủ tiêu chuẩn để trả lương thấp thì đành chịu.

Ông Quyền cho biết, tới đây, Tổng cục Đường bộ VN sẽ có đợt tổng rà soát lái xe hạng FC ở các đơn vị kinh doanh vận tải container. Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải báo cáo danh sách lái xe đang quản lý. “Trên cơ sở đó, Tổng cục sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu GPLX trên toàn quốc. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sử dụng lái xe không đúng sẽ xử lý nghiêm”, ông Quyền khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.