Thời sự Quốc tế

3 ngày nữa đến "giới hạn đỏ", hoạt động sơ tán khỏi sân bay Kabul đến đâu?

28/08/2021, 08:53

Tiến độ sơ tán tại thủ đô Kabul đang là mối quan tâm lớn nhất sau khi nơi đây vừa xảy ra vụ tấn công đẫm máu và chỉ còn 3 ngày là đến hạn chót.

Nhiều nước đẩy nhanh tốc độ

Theo hãng tin Reuters, đến ngày 27/8, Mỹ đã sơ tán khoảng 4.500 công dân Mỹ và thân nhân. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington vẫn còn khoảng 1.500 công dân Mỹ tại Afghanistan.

Chính phủ nước này đang phối hợp để liên lạc và hướng dẫn người dân cách di chuyển tới sân bay Kabul một cách an toàn. Trước đó, chính quyền Mỹ cùng các nước đã cảnh báo công dân tránh xa sân bay phòng nguy cơ bị tấn công.

Tại Anh, chính quyền London từ chối cung cấp cụ thể thời hạn sơ tán cuối cùng mà chỉ cho biết, quân Anh sẽ phải rút hết trước khi chuyến bay cuối cùng của Mỹ rời Afghanistan trong ngày 31/8.

Có khoảng 13.146 người đã được sơ tán khỏi Kabul và còn khoảng 400 người chưa được di tản, theo Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Anh James Heappey.

img

Người Afghanistan lên máy bay sơ tán

Từ Đức, Thủ tướng Angela Merkel cho hay, nước này sẽ làm hết sức có thể để thực hiện các chuyến bay sơ tán. Berlin xác định có tổng cộng 10.000 người cần được hỗ trợ bao gồm nhân viên người địa phương, phóng viên và nhà hoạt động vì nhân quyền…

Tính đến ngày 26/8, quân đội Đức đã sơ tán 5.193 người trên 34 chuyến bay. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức ước tính, còn hơn 200 công dân Đức vẫn ở Kabul.

Tại Qatar, nước này cũng đã hỗ trợ đưa hơn 40.000 người tới Doha và sẽ tiếp tục những nỗ lực này trong vài ngày tới dựa trên tham vấn với một số đối tác nước ngoài.

Một số nước kết thúc sơ tán

img

Bên trong máy bay sơ tán của Canada

Tại Pháp, Thủ tướng Jean Castex cho biết, dự tính trong tối nay, Pháp sẽ hoàn tất các chuyến bay sơ tán. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định, tính đến tối 25/8, đã có 100 công dân Pháp, hơn 2.000 người Afghanistan đã được di tản khỏi Kabul.

Từ Bỉ, Thủ tướng Alexander De Croo đã thông báo kết thúc hoạt động sơ tán ngay khi nhận được nguồn tin của Mỹ thông báo có khả năng xảy ra đánh bom, tấn công tại Kabul.

Hơn 1.400 người đã được sơ tán từ Kabul tới Bỉ trong đó, chuyến bay cuối cùng đến Islamabad (Pakistan) là vào tối 25/8, ông De Croo cho hay.

Một nước khác cũng kết thúc sơ tán công dân và nhân viên người Afghanistan là Canada. Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Canada tướng Wayne Eyre, lực lượng nước này đã sơ tán hoặc tạo điều kiện di tản cho khoảng 3.700 công dân Canada cùng người Afghanistan.

Tại Australia, Thủ tướng Scott Morrison mới thông báo dừng các chuyến bay sơ tán sau vụ tấn công khủng bố vừa qua.

Ông Morrion cho biết, lực lượng quân sự của Australia đã được sơ tán khỏi Kabul vài giờ trước khi xảy ra vụ đánh bom liều chết.

An ninh hiện nay ở sân bay Kabul không còn an toàn để tiếp tục hoạt động di tản vì vậy Australia chuyển sang giai đoạn hậu sơ tán. Theo đó, để có thể tiến hành di tản cần phải thông qua một chương trình nhân đạo chính thức.

Thủ tướng Morrion thừa nhận, vẫn còn một số người có visa Australia sót lại Afghanistan nhưng ông không nắm rõ con số chính xác.

Đến thời điểm này, Australa đã sơ tán khoảng 4.100 công dân và nhân viên người Afghanistan có hộ chiếu trong vòng 9 ngày qua. Có 800 người đã lên máy bay hoặc đang trên đường tới nước này.

Chính quyền Canberra đang xác minh khả năng có người Australia bị thương vong/thiệt mạng trong 2 vụ tấn công liều chết vừa qua hay không.

Taliban đã cảnh báo thời hạn chót 31/8 là "giới hạn đỏ", yêu cầu Mỹ cùng các nước liên minh cần tuân thủ đúng lịch trình rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Afghanistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.