Pháp luật

3 người nước ngoài lừa hơn 1 tỷ đồng của một phụ nữ

09/04/2018, 12:32

Công an TP Cần Thơ vừa bắt giữ nhóm người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của một phụ nữ

doi-tuong-nguoi-nuoc-ngoai-lua-phu-nu

Các đối tượng Ifeanyi Matthew Anthony, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh,  Monthe De Fouda Paul Martial (Từ trái qua) tại cơ quan điều tra. Ảnh C.A cung cấp.

Ngày 9/4, Công an TP Cần Thơ cho biết đơn vị vừa bắt giữ nhóm đối tượng gồm 3 người nước ngoài để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm người nước ngoài này đã thông qua mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của một phụ nữ ở Cần Thơ.

Nhóm đối tượng này gồm:  Monthe De Fouda Paul Martial (tên gọi khác William, SN 1989, Quốc tịch Cameroom), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (tên gọi khác Smith, Pen, SN 1983, Quốc tịch Việt Nam) và Ifeanyi Matthew Anthony (SN 1990, Quốc tich Nigieria).

Theo Cơ quan điều tra, tháng 12/2016, sau khi quen biết với một người đàn ông quốc tịch Nigeria tên là Papa (ngụ ở quận 12, TP.HCM), người này đã rủ Anthony và  Minh thông qua phương thức làm quen với những người phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội, sau đó là hứa sẽ tặng quà cho họ, rồi với nhiều lý do khác nhau sẽ yêu cầu những phụ nữ này gửi tiền để chiếm đoạt tài sản.

Tháng 02/2018, Papa cung cấp thông tin của bà A (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho Anthony qua phần mềm Whatsap.

Đầu tiên, Minh đóng vai là nhân viên của công ty chuyển hàng quốc tế, lấy tên là Smith điện thoại cho bà A nói là có thùng hàng từ Mỹ gửi về, yêu cầu bà đóng phí hải quan 1.600 USD vào tài khoản ngân hàng Sacombank. Bà A đã đến ngân hàng nộp 36,5 triệu đồng. 

Ngày 23/3, Minh tiếp tục điện thoại cho bà A nói là hải quan phát hiện trong thùng hàng có số lượng lớn ngoại tệ, yêu cầu bà chuyển số tiền 3.500 USD vào tài khoản trên. Bà A tiếp tục chuyển 79,8 triệu đồng.

Sau đó, Minh thông báo cho bà A rằng phải chờ người đứng đầu hải quan ký duyệt thì sẽ lấy hàng ra. Đến chiều cùng ngày, Minh lại điện thoại cho bà A nói hải quan yêu cầu nộp chứng từ thể hiện nguồn gốc số ngoại tệ trong thùng hàng vì lượng ngoại tệ quá lớn (khoảng 1.400.000 USD), nếu không chứng minh được nguồn gốc số tiền đó thì phải chỉ 10.500 USD lo cho hải quan để lấy thùng hàng ra.

Ngày 26/3, bà A tiếp tục chuyển thêm 240.500.000 đồng. Lúc này, Anthony kêu Minh lừa bà A lên TP.HCM để rửa tiền cho bà A xem nhằm tạo sự tin tưởng để con mồi giao tiền. Minh nói là không làm được, sau đó kể lại sự việc lừa đảo trên cho Martial nghe rồi rủ Martial tham gia rửa tiền. 

nhom-nguoi-nuoc-ngoai-lua-dao

Tang vật thu giữ. Ảnh C.A cung cấp

Sau khi bàn bạc xong, khoảng 22 giờ ngày 26/3, Minh điện thoại cho bà A nói là thùng hàng đã lấy ra được rồi và tối ngày 29/3 hàng sẽ được người nước ngoài tên William chuyển đến khách sạn ở khu dân cư Him Lam (phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM).

Khi bà A đến, Martial giả làm William đưa bà A vào phòng và mở vali cho bà A xem bên trong có nhiều cọc giấy giống như cọc tiền. Sau đó Martial lấy ra một cọc tiền, rút ra ba tờ giấy rồi lấy một loại nước đổ vào, lập tức tờ giấy này chuyển thành tờ 100 USD rồi đưa cho bà A xem. Martial đề nghị để mua hóa chất tẩy hết số tiền trong vali đó,  bà A phải đưa thêm 100.000 USD nữa.

Do không đủ tiền nên bà A nói về Cần Thơ chuẩn bị tiền và sẽ đưa trước 25.000 USD vào ngày 31/3. 

Đến 11h ngày 31/3 bà A hẹn Martial tại siêu thị để giao tiền. Sau khi nhận tiền, Martial thông báo cho bà A là phải đưa thêm ít nhất là 50.000 USD mới mua được hóa chất để rửa tiền trong vali. Lúc này bà A nói là không đủ tiền. Martial nói không có tiền thì phải trả hàng về nước Mỹ nên bà A xin trả thành nhiều lần.  Đến ngày 06/4 sẽ gặp ở siêu thị Big C Cần Thơ giao tiền. Tổng cộng bà A bị chiếm đoạt số tiền trên 1 tỷ đồng

Hiện, Công an TP Cần Thơ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.