Xã hội

3 người trên xe tải chở thực phẩm bị phạt 200 nghìn vì...tụ tập quá 2 người

03/04/2020, 15:21

UBND xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) chặn xe tải chở hàng rồi ra quyết định xử phạt 200 nghìn đồng... do lỗi tụ tập quá 2 người trên cabin.

img
Quyết định xử phạt của UBND xã Vụ Bổn vì cho rằng tài xế và 2 nhân viên đi giao hàng tụ tập quá 2 người ngoài nơi công cộng.

Ngày 3/4, anh T. (chủ đơn vị phân phối thực phẩm có địa chỉ tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) bức xúc phản ánh: Hôm qua (2/4), tài xế và 2 nhân viên của anh đi trên xe tải giao hàng gồm mì gói, nước mắm… Khi đi qua địa bàn xã Vụ Bổn đã bị lực lượng xã chặn lại và xử phạt tài xế 200.000 đồng với lý do tụ tập quá 2 người trên xe”.

"Quyết định xử phạt của UBND xã ghi lỗi: “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân, đối với người tham gia chống dịch (chở 3/2 người trong cabin xe)”. Tôi thấy rất vô lý, tài xế và nhân viên thực hiện đeo khẩu, đeo găng tay, trên xe có nước sát khuẩn, thực hiện nghiêm phòng chống dịch Covid-19. Nếu xử lý về việc nhân viên không đeo khẩu trang, có nguy cơ lây nhiễm bệnh thì tôi chấp nhận. Nhưng xã phạt cho rằng tụ tập quá 2 người trên cabin thì quá vô lý. Tôi không hiểu nổi UBND xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk) đang kiểm soát phòng chống dịch theo kiểu gì?! Quá cứng nhắc và lạm quyền!”, anh T. bức xúc.

Anh T. chia sẻ: “Mùa dịch không ai muốn đi làm cả, tụi tôi đang cố gắng thực hiện theo chỉ đạo của Sở Công thương, phải đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm, tránh tình trạng khan hiếm hàng, đẩy giá ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Việc UBND xã xử phạt như vậy, rõ ràng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Rất nhiều xe hàng bị chứ không riêng gì xe của chúng tôi. 200 ngàn không đáng nhưng chúng tôi sẽ làm đơn khiếu nại để xã làm đúng, tránh tình trạng lạm quyền”.

Cũng theo anh T., sau khi được tài xế báo về, anh đã gọi điện cho ông Nhượng (Lê Viết Nhượng, Chủ tịch xã Vụ Bổn - PV) phản ánh về việc xử phạt quá cứng nhắc. Lúc này, ông Nhượng khẳng định xã làm đúng và nói anh T. nếu cảm thấy không đúng thì khởi kiện.

Tài xế Bùi Ngọc Tiến (người điều khiển xe bị phạt) kể: “Xe tôi chạy đến đây thì bị Công an xã Vụ Bổn chặn lại. Tôi nói xe tôi ở phố xuống thì anh công an chặn xe cho đi nhưng người đàn ông mặc áo trắng trong chốt lại hỏi xe đi mấy người. Khi tôi trả lời xe đi bỏ hàng, có tài xế và 2 nhân viên thì người này liền nói: bữa nay dịch bệnh cho đi 2 người (tài xế và phụ thôi-PV), 3 người là dư. Sau đó, họ nói tôi tụ tập quá 2 người trên xe rồi viết giấy phạt 200.000 đồng. Tôi giải thích thì người này quả quyết: tôi không cần biết xe anh đi bỏ hàng hay cái gì hết, cứ đi dư 1 người thì tôi phạt".

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Viết Nhượng, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn cho biết: “Chúng tôi xử phạt căn cứ theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Việc ngoài công sở, trường học và bệnh viện nghiêm cấm tụ tập quá 2 người, kể cả người buôn bán hàng hóa, người vận chuyển hàng hóa. Chúng tôi làm thì đúng nhưng anh em làm vậy hơi “cứng”. Tôi cũng đã nhắc nhở anh em rồi”.

“Chốt phòng chống dịch của xã gồm: Công an, Y tế, Xã đội, kế toán…Lúc đó, xử phạt 200.000 theo thủ tục đơn giản, không lập biên bản vi phạm, xử phạt tại chỗ, kế toán ngồi xuất biên lai thu tiền. Hôm qua, chủ doanh nghiệp có gọi cho tôi, tôi cũng khẳng định việc làm của xã là đúng. Nếu tôi sai tôi chịu trách nhiệm, họ có quyền khiếu nại và khởi kiện ra toà hành chính. Bây giờ chống dịch như chống giặc, vi phạm thì phải chịu trách nhiệm. Tụ tập quá 2 người, không giữ khoảng cách thì bị phạt thôi. Chúng tôi làm đúng quy định của pháp luật”, ông Nhượng khẳng định.

Một lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk cho biết: “Xử lý vụ việc như vậy là quá cứng nhắc. Có đeo khẩu trang là được rồi, còn toàn bộ các xe tải chở hàng phải được lưu thông bình thường. Tôi sẽ chỉ đạo ngay cho xã. Phòng chống dịch bệnh nghiêm nhưng không cứng nhắc như vậy được”.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.