Y tế

3 nguyên tắc ăn uống vào buổi tối quyết định sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người

28/11/2020, 19:00

Họa từ miệng mà ra, bệnh từ miệng mà vào, nếu quý trọng sức khỏe của chính mình, cách tốt nhất là chú ý đến cách sinh hoạt và thói quen ăn uống.

3 bữa ăn rất quan trọng trong ngày, nhưng vì nhịp sống của con người hiện đại ngày càng nhanh, không ít người thậm chí còn chẳng có thời gian ăn sáng, bữa trưa cũng sơ sài, tối thì nhậu nhẹt, thậm chí bỏ cả bữa.

Bỏ bữa tối có hại gì cho cơ thể?

Dù là bỏ bữa nào đi chăng nữa cũng đều gây hại cho cơ thể, nhưng đặc biệt nếu đó là bữa tối thì nó có thể gây ra những tác hại sau:

img

- Đau dạ dày

Bỏ bữa tối trước tiên sẽ làm tổn thương đường ruột và dạ dày. Khi nhịn ăn, axit dịch vị tiết ra gây ăn mòn niêm mạc dạ dày, lâu ngày gây viêm và loét dạ dày.

- Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Không ăn tối chắc chắn sẽ khiến cơ thể khó chịu, dễ dẫn tới mất ngủ hoặc ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Bạn sẽ uể oải, không có năng lượng vào ngày hôm sau.

- Không giảm cân

Nhịn ăn tối không phải là phương pháp giảm cân hiệu quả, mà ngược lại nó làm chậm việc chuyển hóa, tiêu hao năng lượng chậm hơn, cơ bắp teo tóp do không được bổ sung năng lượng kịp thời. Bỏ bữa tối trong thời gian dài thực ra không có lợi cho việc giảm cân.

- Dễ dẫn đến suy dinh dưỡng

Nếu không ăn tối, chất dinh dưỡng được hấp thụ vào bữa sáng rất hạn chế. Trong khi đó, đối với hầu hết mọi người, buổi trưa thường gấp gáp, nhưng sau 1 ngày làm việc, họ có thể có một bữa tối nhàn nhã và cân bằng hơn. Vì vậy, việc bỏ bữa tối trong thời gian dài dễ dẫn đến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, về lâu dài có thể bị suy dinh dưỡng, thậm chí là thiếu máu.

3 nguyên tắc cần nhớ về bữa tối

img

Ảnh: allabout

- Thức ăn phong phú

Thức ăn chủ yếu của bữa tối là cơm hoặc cháo, không chỉ bảo vệ lá lách, dạ dày mà còn bổ sung các nguyên tố vi lượng và chất xơ. Các loại rau xanh nên được bổ sung nhiều vào bữa tối để cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

Thức ăn như thịt và trứng nên xác định theo lượng ăn trong ngày, nếu đã ăn đủ trong ngày thì có thể bỏ qua bữa tối. Ngoài ra, nếu ban ngày không ăn đủ các sản phẩm từ sữa và trái cây, có thể bổ sung vào buổi tối.

- Không ăn sau 8 giờ tối

Mặc dù gọi là ăn tối nhưng nên ăn càng sớm càng tốt, nói chung là phải ăn trước khi đi ngủ 4 tiếng. Vì dạ dày cần khoảng 3 tiếng để tiêu hóa thức ăn, nếu ăn tối quá muộn, khi ngủ say dạ dày vẫn đang tiêu hóa thức ăn, nó không chỉ dễ làm tổn thương dạ dày mà còn có thể gây trào ngược dạ dày.

Thời gian ăn nên trong khoảng 6 - 8 giờ tối là hợp lý nhất.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu ăn tối muộn quá trong thời gian dài sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng tỷ lệ mắc ung thư. Không chỉ vậy, việc ngủ ngay sau khi ăn còn có nguy cơ dẫn tới đột quỵ, tăng mỡ máu và tiểu đường.

- Chỉ nên ăn no khoảng 70%

Buổi tối ăn quá no sẽ không dễ tiêu hóa. Sau khi ngủ, quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại, năng lượng tiêu hao ít, nếu ăn quá no sẽ dẫn tới béo phì. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên nhai chậm bữa tối, nhai một ngụm cơm khoảng 20 lần để làm giảm gánh nặng cho dạ dày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.