Giáo dục

3 nguyên tắc giúp cha mẹ kiểm soát sự nổi loạn của con nhanh chóng

14/10/2019, 01:00

Những điều dưới đây sẽ giúp phụ huynh kiểm soát và giảm những hành vi nổi loạn của con hiệu quả.

1. Hãy để con tự lập

img

Điều này nghe có vẻ như là việc sẽ khiến con gặp nhiều rắc rối nhưng các chuyên gia cho rằng những đứa trẻ tự lập sẽ có xu hướng hành động theo các nguyên tắc đã tự đặt ra của bản thân và giảm những hành động nổi loạn.

Cha mẹ hãy để con tự quyết định những việc có thể như ăn gì vào bữa sáng, mặc quần áo màu gì… Phụ huynh có thể trao đổi với con, lấy việc tự quyết định làm phần thưởng khi con hoàn thành bài tập về nhà hoặc thực hiện một vài điều theo yêu cầu cha mẹ.

2. Để ý cảm xúc của con

img

Giống như người lớn, trẻ em cũng có thể nóng tính và dẫn đến nổi loạn nếu cha mẹ không chú ý. Mọi người đều dễ bị căng thẳng, kể cả trẻ em. Nếu con bạn mệt mỏi, đói hoặc bị kích thích quá mức thì có khả năng sẽ nổi loạn và chống lại các yêu cầu của cha mẹ. Hãy xử lý tình huống để con biết bạn quan tâm đến cảm xúc của con.

Nếu phụ huynh mong đợi trẻ đối xử tốt với những người xung quanh thì hãy cho con có thời gian nghỉ ngơi. Bạn có thể để ý con thường nổi loạn vào thời gian chuyển tiếp như đi ngủ, buổi sáng hay lúc mệt mỏi. Lúc này, phụ huynh hãy ôm con hoặc pha trò hài hước để giảm tâm trạng cho con.

3. Tự xem lại bản thân

img

Nếu những đứa trẻ nổi loạn quá thường xuyên thì cha mẹ phải xem lại chính mình vì con cái chính là tấm gương phản chiếu hình ảnh của cha mẹ. Phụ huynh hãy suy nghĩ lại cách xử lý tình huống của mình, đặc biệt là những lúc nổi nóng, không giữ được bình tĩnh.

Ngoài ra, bạn cũng nên xác định những yếu tố dễ gây sự nổi loạn của con như không được tôn trọng, không được đánh giá cao, xâm phạm quyền riêng tư… Từ đó, cha mẹ sẽ có những lời nói và hành động chừng mực để con giữ được bình tĩnh, tránh nổi loạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.