Giáo dục

3 nơi trong nhà càng lộn xộn chỉ số IQ của trẻ càng cao, cha mẹ không nên quá chăm chút

10/08/2022, 01:00

Đằng sau sự nghịch ngợm, để đồ đạc lung tung của trẻ cũng là cách giúp chúng phát triển não bộ.

Những gia đình có con nhỏ đều hiểu rằng, nhà cửa có thể bị xáo tung bất cứ lúc nào khi có trẻ con. Điều này cũng khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy khá đau đầu.

Tiểu Bảo (Trung Quốc) nổi tiếng trong xóm là một cậu bé nghịch ngợm. Việc đầu tiên khi mẹ của cậu bé về tới nhà là dọn dẹp nhà cửa. Vừa dọn dẹp cô vừa rầy la con mình. Giọng nói của cô to tới mức hàng xóm bên cạnh cũng nghe thấy.

Mỗi lần như vậy, bà Trương hàng xóm lại cười và nói: “Nhìn xem, Tiểu Bảo lớn lên sẽ thông minh lắm đây”.

Mẹ của Tiểu Bảo lần nào cũng tức giận nói: “Tôi lo mình chưa kịp nhìn thấy nó trở nên thông minh thì bị làm cho tức chết đây. Cái nhà này chẳng bao giờ gọn gàng được lấy 1 ngày”.

Khi những người hàng xóm khác nghe bà Trương nói, họ đều thắc mắc tại sao bà lại nói Tiểu Bảo sẽ thông minh sau này. Theo như những gì mẹ của Tiểu Bảo kể, cậu bé cực kỳ nghịch ngợm, sợ sau này sẽ thành “đầu gấu” trong lớp. Tuy nhiên, những gì bà Trương nói hoàn toàn có cơ sở khoa học.

img

Về vấn đề này, có một số nghiên cứu khoa học liên quan, các nhà khoa học Đức đã phát hiện ra rằng, nếu đứa trẻ thường xuyên để 3 nơi này trong nhà lộn xộn, tương lai sẽ rất thông minh.

3 nơi trong nhà càng lộn xộn trẻ càng thông minh

1. Bàn học

Nhiều bậc cha mẹ sẽ bố trí phòng riêng cho con mình ở một độ tuổi nhất định. Mặc dù cha mẹ nhận thấy tính độc lập của con mình tăng đáng kể nhưng đồ đạc trên bàn học rất lộn xộn.

Nhiều người ban đầu nghĩ rằng, con họ sẽ tự dọn dẹp khi chúng lớn hơn, nhưng ngay cả khi chúng đã lớn vẫn không thích dọn dẹp.

Đặc biệt, một số người mẹ sẽ bị con cái trách móc sau khi giúp con dọn dẹp: “Đừng đụng vào đồ của con. Mẹ đừng có tự ý dọn dẹp đồ của con như vậy. Mẹ làm lộn xộn hết đồ đạc lên rồi”.

Điều này khiến không ít người mẹ cảm thấy hụt hẫng, rõ ràng họ có ý tốt muốn dọn dẹp phòng cho con mình, sao giờ lại trở thành người làm xới tung đồ đạc của con.

img

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp cha mẹ cho rằng, con cái họ bừa bộn vì chúng lười biếng, không biết cách dọn dẹp. Tuy nhiên, cha mẹ cần xét ở một khía cạnh khác, trẻ để đồ đạc lung tung cũng có mục đích của mình. Chúng hoàn toàn có thể nhớ những đồ đạc mình ở đâu.

Ở một mức độ nhất định, chỉ cần phòng của trẻ không quá bẩn thỉu, việc trẻ để đồ đạc lộn xộn, trông có vẻ rối tung nhưng điều đó có lợi cho việc chúng phát triển.

2. Những chỗ trẻ thích

Sau rất nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận ra rằng, trí thông minh không thể hiện khả năng nhận thức của một người.

Một số phụ huynh thấy con mình luôn bày bừa đồ chơi khắp nơi, dù được nhắc nhở dọn dẹp nhiều lần nhưng trẻ vẫn tiếp tục bừa bộn. Sau mỗi lần mẹ giúp con dọn dẹp, trẻ sẽ rất tức giận, nghĩ rằng mẹ đã phá hủy tác phẩm nghệ thuật của chúng.

Thực tế, điều mà các bậc cha mẹ không biết là khi nhiều trẻ bày bừa đồ chơi của mình, đó là lúc khả năng sáng tạo của trẻ phát triển.

Khi trẻ xới tung đồ chơi của mình, đó cũng là lúc chúng đang sắp đặt đồ chơi theo cách suy nghĩ của riêng mình. Quá trình này chính là sự thể hiện sự sáng tạo của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ khi thấy con để đồ chơi lộn xộn, đừng vội giúp con cất đi, hay trách mắng mà hãy để trẻ tự quyết định cách dọn dẹp đồ chơi, để trẻ thỏa sức sáng tạo.

img

3. Phòng khách

Một số phụ huynh rất tức giận mỗi khi thấy con cái bừa bộn phòng khách. Họ cho rằng, phòng khách là “bộ mặt” của ngôi nhà, con cái làm bừa bộn phòng khách sẽ khiến các bậc cha mẹ cảm thấy rất xấu hổ. Vì thế mà cứ hễ thấy con xả đồ đạc lung tung trong phòng khách, cha mẹ sẽ khiển trách con ngay.

Nhưng trên thực tế, nếu cha mẹ quan sát kỹ có thể nhận thấy phòng khách là nơi rộng rãi, không gian đa dạng, trẻ rất thích chơi ở đây.

Sự tồn tại của tivi, máy móc các loại trong phòng khách có thể thỏa mãn mong muốn khám phá của trẻ ở mức độ lớn hơn. Khi trẻ thỏa mãn mong muốn khám phá, nó rất có lợi cho sự phát triển trí não.

Nếu cha mẹ nhìn một số hành vi nghịch ngợm của con mình ở một góc độ khác, đó là cơ hội để phát triển trí não của trẻ. Khi thấy trẻ bày bừa đồ chơi, để đồ lộn xộn, thay vì trách mắng ngay, cha mẹ có thể nói nhẹ nhàng để trẻ tự dọn dẹp đồ chơi theo cách của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.