Hồ sơ tài liệu

3 nước Đông Nam Á trong mục tiêu tấn công của IS

19/04/2016, 08:01

Danh sách 12 nước nằm trong mục tiêu tấn công của tổ chức khủng bố IS được gọi là “các nước Tawaghit”.

Indonesia từng đối mặt với vụ tấn công khủng bố IS

Indonesia từng đối mặtvới vụ tấn công khủng bố của IS khiến hàng chục người thương vong hồi đầu tháng 1 năm nay

Ngày 18/4, tờ New Strait Times của Malaysia cho biết, Dabiq - Tạp chí tuyên truyền của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố danh sách “mục tiêu tấn công” trong đó có 3 nước Đông Nam Á.

Trong số báo của Dabiq ra ngày 14/4, công bố một danh sách các mục tiêu tấn công của tổ chức này bao gồm: Afghanistan, Iraq, Algeria, Somalia, Yemen, Tunisia, Libya, Pakistan, Ai Cập, Bangladesh và 3 nước Đông Nam Á - Indonesia, Philippines, Malaysia. Danh sách 12 nước được IS gọi là “các nước Tawaghit”. Dabiq lý luận, đây là “những nước có đảng phái chính trị, tổ chức và phong trào Hồi giáo liên quan tới chính trị và bầu cử đều bị cho là phản đạo”.

Ông Datuk Ayob Khan Mydin Pitchay, Giám đốc Cảnh sát Chống khủng bố thuộc Cảnh sát liên bang Malaysia cho biết, không chỉ Tạp chí Dabiq của IS mà nhiều nghi phạm từng bị bắt tại Malaysia đều khai những thông tin tương tự.

Trên thực tế, nguy cơ tấn công khủng bố tại Đông Nam Á đã được nhiều chuyên gia và giới chức trong khu vực và quốc tế cảnh báo. Indonesia từng chứng kiến các vụ đánh bom khủng bố liên tiếp gần khu Trung tâm thương mại Sarinah, trung tâm Thủ đô Jakarta. Đây là nơi có nhiều tòa đại sứ và văn phòng đại diện của Liên hợp quốc khiến 7 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Ngay sau vụ đánh bom liên hoàn, một loạt các nước châu Á đã thắt chặt các biện pháp và nâng mức cảnh báo an ninh. Cảnh sát Malaysia đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất, đồng thời theo dõi sát các đối tượng tình nghi có liên quan đến các hoạt động khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.