Quân sự

3 "ông lớn" châu Âu cảnh báo về tên lửa của Iran

08/12/2019, 16:22

Pháp, Đức và Anh cảnh báo rằng tên lửa Iran có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

img
Các loại tên lửa đạn đạo của Iran.

Thông tấn Mỹ AP đưa tin, ba quốc gia châu Âu là Pháp, Đức và Anh vừa bày tỏ quan ngại trong một bức thư công bố hôm 3/12 rằng các hoạt động tên lửa đạn đạo mới nhất của Iran là một phần trong các hành động leo thang nhằm phát triển tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Đại sứ của ba quốc gia thành viên thuộc Hội đồng Bảo an LHQ nói trong một lá thư gửi Tổng thư ký Antonio Guterres rằng, việc Iran phát triển và phóng tên lửa đạn đạo mới nhất đang gây bất ổn ở Trung Đông và làm gia tăng những căng thẳng.

Các đồng minh phương Tây còn nói rằng các hoạt động của Iran là không cấp hành nghị quyết của LHQ năm 2015 (cấm Iran thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tên lửa như vậy).

img
Một hầm ngầm được Iran dùng làm nơi cất giữ tên lửa.

Nghị quyết đã được nhất trí thông qua để hỗ trợ cho thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc, trong đó có Mỹ, nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Năm ngoái, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước nhưng Pháp, Đức và Anh, cũng là các bên đã ký kết, vẫn giữ thỏa thuận đó với Iran.

Trong thư cảnh báo, ba đồng minh châu Âu chỉ ra vụ phóng vệ tinh Dousti vào ngày 6/2 và nói rằng tên lửa Safir dùng để phóng vệ tinh này có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Các nước này cũng viện dẫn việc một tên lửa đạn đạo địa đối địa Dezful được tiết lộ của Iran vào ngày 7/2 và nói rằng tên lửa này có khả năng rất cao đáp ứng các tiêu chí mang vũ khí hạt nhân, và hình ảnh công khai của Tehran vào ngày 4/2 về một biến thể của tên lửa đạn đạo Khorramshahr, nói rằng nó có thể là một tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.