3 phương án đầu tư nhà ga đường sắt Đà Nẵng mới

05/04/2017 15:32

Trình 3 phương án xây dựng nhà ga đường sắt Đà Nẵng mới.

Phối cảnh dự án ga đường sắt Đà Nẵng mới.

Theo UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn 1 của dự án (tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) sẽ xây dựng tuyến tránh qua trung tâm thành phố dài 18,26 km; cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến cũ dài 7 km; xây dựng nhà ga hành khách mới với chức năng đón, trả khách thay cho khu ga Đà Nẵng hiện tại; chưa xây dựng nhà ga hàng hóa Kim Liên mới mà cải tạo, nâng cấp ga Lệ Trạch để đảm nhận khối lượng xếp dỡ của ga Đà Nẵng hiện tại; xây mới cầu Nam Ô và cầu Quan Nam, 1 cầu đường bộ vượt đường sắt và xây dựng 4 đường ngang tại các điểm giao cắt… Kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 3.451 tỷ đồng.

UBND TP Đà Nẵng cũng đề xuất 3 phương án đầu tư. Cụ thể, phương án 1 là đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỉ đồng. Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố. Phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương.

Phương án 2: Đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BTL (Xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao); đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ. Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ, còn lại 2.259 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BTL.

Sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao cho Tổng Công ty ĐSVN quản lý khai thác, sử dụng; kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu của Tổng Công ty ĐSVN; thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm. Phương án 3: Đầu tư theo hình thức BT kết hợp BOT. Thời gian hoàn vốn của Dự án là 22 năm.

Trên cơ sở phân tích 3 phương án trên, UBND TP Đà Nẵng nhận thấy phương án 2 khả thi, Nhà nước không bỏ vốn ban đầu, chủ động trong việc triển khai thực hiện và Tổng Công ty ĐSVN vẫn là đơn vị vận hành, khai thác tạo thuận lợi cho việc quản lý, điều hành.

Về phương án đầu tư hoàn chỉnh bằng nguồn vốn ODA (tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng), hiện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang quan tâm tài trợ thực hiện dự án. Ngoài ra, việc vay vốn ODA sẽ giúp đầu tư hoàn chỉnh dự án phù hợp với quy hoạch phát triển Đà Nẵng về lâu dài và chủ động trong việc quản lý, điều hành.

Vì vậy, UBND thành phố đề xuất chọn phương án vay ODA để thực hiện. Trường hợp không xúc tiến được nguồn vốn vay ODA, Đà Nẵng đề nghị Trung ương chọn phương án 2 (BT kết hợp BLT), sử dụng nguồn vốn trong nước.

Xem thêm clip Đầu máy, toa đường sắt Cát Linh - Hà Đông về đến Hải Phòng:

Tấn Việt