Hạ tầng

3 phương án lọt vào vòng 2 thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt sông Hương

04/12/2019, 15:12

Trong 15 phương án thiết kế của 11 đơn vị tham gia thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu vượt sông Hương, 3 phương án được chọn vào vòng 2.

img
Một đoạn sông Hương qua trung tâm TP Huế

Ngày 4/12, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng - thành phố Huế (bước 1).

Theo đó, Hội đồng thi tuyển đã thống nhất chọn 3 phương án được tiếp tục triển khai các bước tiếp theo, gồm: Phương án có mã số dự thi D781 của đơn vị dự thi là Công ty CP Kiến trúc Lập Phương - CUBIC Architects; Phương án có mã số dự thi V126 của Trung tâm nghiên cứu Ứng dụng và thực nghiệm kiến trúc và xây dựng - Trường Đại học Kiến trúc, thành phố Hồ Chí Minh; Phương án có mã số dự thi I156 (phương án 2) của Liên danh Công ty TNHH WSP Phần Lan và Công ty cổ phần Tư vấn kỹ thuật E&R.

img
Phương án giải Nhất "Nón Huế" tại cuộc thi tuyển kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương thuộc dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương (lần 2)

Theo ông Nguyễn Đại Viên, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đợt thi tuyển này, Sở Xây dựng (cơ quan thường trực Hội đồng thi tuyển) đã nhận được 15 phương án thiết kế của 11 đơn vị tham gia thi tuyển. Ngày 2/11, Hội đồng thi tuyển đã tổ chức chấm thi tuyển phương án thiết kế. Sau khi xem xét, thảo luận, đánh giá 15 phương án tham gia dự thi, Hội đồng thi tuyển đã bỏ phiếu và lựa chọn 3 phương án tham gia dự thi có số phiếu bình chọn cao nhất được tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Trên cơ sở kết quả bình chọn của Hội đồng thi tuyển, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển đã ban hành Quyết định số 177/QĐ-HĐTT về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng - TP Huế (bước 1). Trong đó, thống nhất chọn 3 phương án có mã số dự thi nói trên được tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tháng 4/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng, TP Huế. Mục tiêu cuộc thi nhằm tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc tối ưu để xây dựng công trình giao thông trọng điểm trên tuyến đường vành đai III của TP Huế, đồng thời hình thành một trong những công trình mang tính biểu tượng của TP Huế và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi, gồm 1 giải nhất trị giá 500 triệu đồng và 1 giải nhì trị giá 100 triệu đồng.

Sở Xây dựng đã thông báo đến các đơn vị tham gia dự thi được biết kết quả thi tuyển (bước 1), đồng thời thông báo đến 3 đơn vị có phương án dự thi được chọn vào bước 2 để tiếp tục hoàn thiện phương án và nội dung thuyết trình, báo cáo Hội đồng thi tuyển trong thời gian đến.

Đáng chú ý, trước cuộc thi lần này, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã 2 lần tổ chức thi tuyển kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương thuộc dự án đường Nguyễn Hoàng, nhưng các phương án được trao giải đều không được chọn làm phương án để tiến hành xây cầu. Cuộc thi tuyển lần 1 có 11 phương án của 5 đơn vị, nhưng các phương án dự thi lần này được đánh giá là chất lượng thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Phương án đoạt giải cao nhất cũng chỉ được chấm giải Ba nên không được lựa chọn.

Cuộc thi tuyển lần 2 thu hút 20 phương án tham gia dự tuyển của 13 đơn vị. Khi Ban tổ chức công bố 3 phương án đoạt giải cao nhất; trong đó “Nón Huế” dẫn đầu (với 84 điểm), nhiều chuyên gia, nhà thiết kế cho rằng phương án đoạt giải Nhất quá xấu, chưa đạt các yêu cầu đặt ra, đặc biệt về yếu tố lịch sử, văn hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.