Giáo dục

3 phương pháp không quá tốn kém tạo nên những đứa trẻ có IQ cao, được khoa học chứng minh

20/05/2022, 01:00

Nếu trẻ được cha mẹ cải thiện IQ ngay từ sớm, chúng sẽ nhận được vô vàn lợi ích trong cuộc đời mình sau này.

Có rất nhiều phương pháp nuôi dạy con cái trên mạng, thật không dễ biết được điều gì nên làm theo và điều gì nên bỏ qua. Vì thế, sẽ rất tuyệt vời nếu các lời khuyên về nuôi dạy con cái được các nghiên cứu khoa học chứng minh nó hiệu quả.

Tiến sĩ Bryan Roche, một nhà tâm lý học hành vi đã đăng một bài viết trên trang web Psychology Today và nhận được đánh giá tích cực từ nhiều người. Theo đó, ông chỉ ra 1 số cách giúp mọi người ở mọi lứa tuổi cải thiện chức năng của não bộ.

Đồng thời, ông cũng tiến hành một nghiên cứu và chỉ ra 3 cách đơn giản có thể nâng cao IQ của trẻ em và cải thiện kết quả học tập của chúng. Đây đều là những thay đổi nhỏ không tốn nhiều chi phí, cha mẹ nào cũng dễ dàng thực hiện theo.

1. Tăng cường bổ sung axit béo Omega-3

Dầu cá và các loại thực phẩm giàu Omega-3 là những thứ người lớn tuổi nên tiêu thụ để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Tuy nhiên, Omega-3 có thể cải thiện chức năng não của trẻ em và nên được bổ sung càng sớm càng tốt.

Tiến sĩ Roche viết: “Omega-3 có trong sữa mẹ. Đặc biệt trong vài tuần sau khi sinh, trẻ nhất định cần được bú sữa mẹ”.

img

Omega 3 không được tìm thấy trong hầu hết các loại sữa công thức dành cho trẻ nhỏ. Trong 1 nghiên cứu cho thấy, trẻ được nuôi bằng sữa công thức có chứa Omega-3 có IQ cao hơn trẻ được nuôi bằng sữa công thức thông thường. Điều này cho thấy, chức năng của não được cải thiện nhờ Omega-3 trong những năm đầu đời sẽ mang lại lợi ích cả đời cho trẻ.

Tiến sĩ Roche khuyến nghị cha mẹ nên cho trẻ em ăn dầu cá càng nhiều càng tốt, cũng như bổ sung thêm bông cải xanh và cải bó xôi. Ngoài ra, quả óc chó, quả mâm xôi, dâu tây, quả việt quất cũng đều là những nguồn cung cấp Omega 3 tuyệt vời.

2. Trò chuyện, đọc sách cho trẻ nghe

Tiến sĩ Roche viết: “Cha mẹ càng trò chuyện nhiều với con mình, chúng sẽ càng thông minh hơn. Trên đường di chuyển, cha mẹ có thể yêu cầu con mình gọi tên hoặc đếm các đồ vật, điều đó sẽ tăng cường trí thông minh cho trẻ.

Cha mẹ có thể tăng IQ của con mình lên 6 điểm bằng cách làm điều này trong vài năm khi trẻ còn nhỏ. Hãy bắt đầu càng sớm càng tốt trước năm 4 tuổi”.

img

Đọc sách cho trẻ em mang lại rất nhiều lợi ích. Tiến sĩ Roche viết: “Những đứa trẻ được cha mẹ đọc sách cho nghe hầu hết đều có IQ cao. Điều này chỉ đúng trong trường hợp cha mẹ biến việc đọc thành một quá trình tương tác, thay vì quá trình đứa trẻ chỉ có nghe. 

Cha mẹ nên thay đổi giọng nói, thể hiện các cảm xúc khác nhau khi đọc cho con nghe. Sau đó, yêu cầu trẻ tương tác lại với nội dung được nghe bằng cách đặt ra các câu hỏi như: Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”.

3. Tin tưởng mỗi đứa trẻ đều thông minh

Đây là một điều rất đơn giản nhưng nhiều cha mẹ không biết nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Trong một nghiên cứu có tên “tin rằng bạn thông minh có thể khiến bạn thông minh hơn”, các nhà tâm lý học đã nói với các đối tượng tham gia rằng, trí thông minh không phải là yếu tố cố định, nó có thể thay đổi và tăng lên.

img

Họ phát hiện các sinh viên tham gia nghiên cứu này sau khi nhận được thông điệp đã có thành tích học tập tốt hơn, nghiêm túc hơn so với những người không nhận được thông điệp.

Đối với các bậc cha mẹ, phát hiện này cho thấy nếu mỗi ngày họ nói rằng con mình thông minh, đảm bảo chúng có thể thông minh hơn nếu biết cố gắng và rèn luyện. Cha mẹ cần thuyết phục con cái tin điều này là đúng. Theo thời gian, cha mẹ sẽ nhận thấy IQ của con mình tăng đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.