Giáo dục

3 tật xấu này ở con cái khi còn nhỏ được bao dung, nếu không thay đổi rất nguy hại

28/11/2021, 01:00

Vì yêu thương con cái nên có một số tật xấu trẻ được bố mẹ bao dung, không phạt. Tuy nhiên, sự bao dung này sẽ gây hại nếu trẻ không ý thức được những hành động của mình là sai trái.

Trẻ nhỏ có những tật xấu là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng, trách nhiệm làm cha mẹ cần phải uốn nắn, dạy dỗ con mình mỗi khi chúng làm sai. Nếu một đứa trẻ không được dạy dỗ đúng đắn ngay từ nhỏ, khi lớn lên dễ đi lầm đường lạc lối, sa vào con đường xấu, lúc đó bố mẹ có hối hận cũng đã quá muộn.

Sau đây là 3 tật xấu nhất định bố mẹ cần thay đổi ở con mình:

1. Tự tiện lấy đồ của người khác khi không xin phép

Trên thực tế, người lớn ít nhiều đã trải qua cảm giác khi có một ai đó tự tiện lấy đồ của mình, đó thực sự là một cảm xúc rất khó chịu. Nếu là người lớn, chúng ta có thể thẳng thắn nói với nhau nhưng nếu là trẻ con, đôi khi vì chúng còn nhỏ nên nhiều người nhân nhượng bỏ qua. Mặc dù là vậy nhưng việc tự tiện lấy đồ của người khác vẫn khiến cho đối phương bực bội.

img

Khi một đứa trẻ đến nhà người khác và tự tiện lấy đồ đạc, điều phản ánh việc chúng không được bố mẹ dạy dỗ đàng hoàng. Chúng không có khả năng phân biệt được đâu đúng sai, giữa đồ của người ta và đồ của mình khác nhau như thế nào. Không chỉ dừng lại ở đó, trẻ còn có thể lấy cắp đồ chơi của bạn, phá phách, làm ồn ào, gây phiền phức cho nhà người ta.

Với tính cách này, khi bước vào xã hội, chẳng ai muốn kết bạn với một người như vậy. Cuối cùng, khi không có bạn bè, chúng dần dần bị xã hội đào thải và bị mọi người cô lập.

Vì vậy, ngay khi phát hiện con mình có thói quen tự tiện lấy đồ của người khác, bố mẹ cần phải chỉnh sửa ngay. Bố mẹ cần phải dặn con mình rằng, trước khi động vào đồ của người khác, cần phải hỏi người ta có đồng ý hay không. Nếu đối phương không đồng ý, trẻ không được động vào thứ đó.

2. Cẩu thả và lười biếng

Nhiều bố mẹ than phiền rằng, con cái của họ rất cẩu thả và lười biếng, thường vứt đồ đạc bừa bãi khắp nơi, phòng ốc chẳng khác nào bãi rác.

img

Vấn đề giữ vệ sinh của một người không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn phản ánh trình độ nuôi dạy con cái của bố mẹ. Một đứa trẻ ngay cả vấn đề vệ sinh cá nhân như đánh răng, tắm rửa, thay quần áo cũng lười biếng không muốn làm thì những chuyện khác liệu có làm tốt?

Một khi đứa trẻ có tính xấu lười biếng như thế này, nó sẽ đeo bám suốt đời và rất khó để thay đổi. Trên thực tế, một người dù mặt mũi không dễ nhìn nhưng ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ vẫn để lại ấn tượng tốt với đối phương. Ngoài ra, tính cách cẩu thả và lười biếng trong vấn đề vệ sinh còn tác động không nhỏ tới tác phong làm việc sau này, bố mẹ cần chú ý thay đổi cho con mình.

3. Không tôn trọng người già

Trong mắt con cái, bố mẹ có một quyền lực nhất định khiến chúng có phần sợ sệt. Thế nhưng, ông bà thường hay chiều chuộng cháu mình, điều này khiến chúng được nước làm tới, đôi khi có những hành động thiếu tôn trọng. Sự chiều chuộng vô điều kiện của ông bà sẽ khiến đứa trẻ xem rằng đó là điều hiển nhiên và không biết trân trọng. Dần dần, chúng không biết hài lòng, cư xử ngày càng ngỗ ngược hơn.

img

Để thay đổi tính cách này của con cái, bố mẹ cần phải làm gương và thường xuyên khuyên nhủ con mình.

Mỗi đứa trẻ như tờ giấy trắng, chúng có quyền được sai và được sửa chữa để rút ra những kinh nghiệm. Bố mẹ cần có trách nhiệm giáo dục con mình theo chiều hướng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.