360 độ thể thao

3 tay đua đầu tiên của Việt Nam nhận bằng đua xe ô tô quốc tế

04/07/2020, 13:28

Với tấm bằng chính thức vừa được cấp, các tay đua sẽ có cơ hội đại diện Việt Nam tham gia các giải đua quốc tế.

img
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn (phải) và Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam Lê Khắc Hiệp trao bằng đua xe quốc tế hạng C cho tay đua Nguyễn Hồng Vinh

Ngày 04/07/2020, Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao Xe động cơ (VMA) - thành viên của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã tổ chức Lễ trao bằng đua xe ô tô thể thao cho 32 tay đua người Việt Nam tại Trường đua Công thức 1 Hà Nội.

Theo đó, lễ trao bằng đua xe ô tô thể thao chuyên nghiệp sẽ vinh danh 32 tay đua tiêu biểu, trong đó, 3 tay đua sẽ được cấp bằng quốc tế; 29 tay đua gồm 3 tay đua nữ sẽ được cấp bằng đua xe ô tô thể thao cấp Quốc gia. 29 tay đua này đã có quá trình tập luyện và tham gia các giải đua phong trào trong một thời gian dài, đồng thời xuất sắc vượt qua vòng loại Giải vô địch Quốc gia bộ môn Motorkhana (VAGC) đã được tổ chức vào tháng 12 năm 2019 tại Hà Nội và Bình Dương.

VĐV đầu tiên nhận bằng FIA – bằng đua xe quốc tế hạng C do cơ quan điều hành thể thao quốc gia Việt Nam cấp là tay đua Nguyễn Hồng Vinh thuộc CLB đua xe ô tô thể thao Redline. Ông Vinh từng đạt hạng 9 Giải đua Muba Auto Gymkhana 2019, hạng 18 Giải đua Asia Autogymkhana 2019 tại vòng đua Indonesia, Vô địch Giải đua RFC Việt Nam 2014 (Top 10 cuộc đua khắc nghiệt nhất hành tinh).

img
Ông Trần Đức Phấn và bà Nguyễn Thị Quý Phương, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam trao bằng CIK-C Junior cho hai tay đua thiếu niên Hoàng Nam, Đức Minh cùng người giám hộ

2 VĐV thiếu niên trong môn Go Kart đầy tiềm năng của Việt Nam là Phạm Hoàng Nam và Bùi Đức Minh nhận bằng CIK-C Junior - bằng đua xe Go Kart quốc tế hạng C dành cho lứa tuổi từ 12-15. Sau khi được cấp bằng, Phạm Hoàng Nam sẽ là đại diện Việt Nam đầu tiên tham dự giải Vô địch Thế giới các Học viện Karting của FIA gồm 3 chặng đua tại Vương quốc Bỉ và Italy từ tháng 8 đến tháng 10/2020.

Giải đua này được coi là bệ phóng cho những ngôi sao F1 tương lai, khi cán bộ tuyển sinh của các học viện đào tạo trẻ của các đội đua Công thức 1 luôn có mặt để tìm kiếm tài năng cho thế hệ kế tiếp.

Với tấm bằng chính thức này, các tay đua sẽ có cơ hội đại diện Việt Nam tham gia các giải đua quốc tế, đặc biệt là được tiếp cận với các giải vô địch thế giới trong hệ thống giải của FIA. Bên cạnh việc được so tài với các tay đua đến từ các quốc gia có hàng trăm năm lịch sử công nghiệp xe hơi và đua xe ô tô thể thao, các VĐV cũng sẽ có cơ hội được học hỏi và trau dồi kỹ năng chuyên môn thông qua các khóa đào tạo, huấn luyện từ FIA và các tổ chức thành viên trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam cho rằng: “Sự kiện các tay đua Việt Nam đầu tiên được cấp bằng là dấu mốc quan trọng của đua xe ô tô Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào đua xe và là động lực để các tay đua khác nỗ lực rèn luyện, phát triển kỹ năng. Hi vọng rằng, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có tay đua đủ điều kiện tham dự F1”.

img
Ông Nguyễn Trọng Thái (bìa trái) Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và bà Nguyễn Thị Quý Phương trao bằng đua ô tô cấp quốc gia cho các VĐV

Được biết, lễ trao bằng đua xe ô tô thể thể thao là hoạt động có quy mô quốc gia sẽ được tổ chức hàng năm, nhằm công nhận thành tích thi đấu và tôn vinh các VĐV tiêu biểu của Việt Nam trong môn đua xe ô tô thể thao. Các VĐV sở hữu bằng đua xe chính thức sẽ được công nhận, đào tạo, bồi dưỡng phát triển tài năng trong hệ thống quản lý của cơ quan điều hành thể thao quốc gia (National Sporting Authority), được tích lũy điểm và được ghi nhận thành tích thi đấu.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các VĐV và khách mời đã tham quan đường đua F1 Hà Nội – nơi sẽ diễn ra Chặng đua F1 VinFast Việt Nam Grand Prix 2020. Tại đây, các VĐV đua xe ô tô thể thao chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam cũng đã biểu diễn “mô phỏng” cuộc đua xe ô tô thể thao mang tên “The Vietnamese Racing Show”.

Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao Xe động cơ Việt Nam (VMA) là cơ quan điều hành thể thao quốc gia môn đua xe ô tô thể thao – đại diện Liên đoàn Ô tô Quốc tế FIA tại Việt Nam. Với vai trò là tổ chức trong nước duy nhất chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức điều hành các giải đua xe ô tô thể thao thuộc khuôn khổ các giải đua của FIA trên lãnh thổ Việt Nam trong đó có Giải đua xe F1, VMA chịu trách nhiệm đào tạo hơn 1000 cán bộ điều hành phục vụ trong Chặng đua F1 VinFast Vietnam Grand Prix để đảm nhiệm các công tác đảm bảo tuân thủ luật thể thao quốc tế, các quy tắc về tính công bằng, an toàn trên đường đua theo tiêu chuẩn của FIA.

Công ty VMA cũng là cơ quan thường trực của Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam, chịu trách nhiệm quản lý hoạt động đua xe ô tô thể thao trên lãnh thổ Việt Nam và phát triển bộ môn này, trong đó có phát hiện, đào tạo các VĐV tài năng, tạo cơ hội cho VĐV đua xe Việt Nam thi đấu tại các giải đua quốc tế, nâng cao trình độ VĐV tiệm cận với trình độ thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.