Quân sự

3 tên lửa “Dao găm” Nga có thể đánh chìm 1 tàu sân bay Nimitz của Mỹ?

18/05/2021, 07:48

Tên lửa siêu thanh hiện đại bậc nhất của Nga có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hàng đầu trên thế giới hiện nay.

img

Ảnh minh họa tên lửa Kinzhal - nguồn Beyond the Horizon ISSG

Hệ thống tên lửa Kinzhal (Dao găm) của Nga có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Hơn nữa, ngay cả các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện đại nhất cũng không thể đánh chặn được một cuộc tấn công từ loại vũ khí này, vì tên lửa Kinzhal có khả năng cơ động với tốc độ rất cao, các nhà quan sát Trung Quốc cho biết.

Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới có đội tàu sân bay đầy kinh nghiệm chiến đấu và rất hiện đại, mang lại lợi thế rất lớn cho hải quân nước này khi đối đầu trước kẻ thù, vì để tiếp cận được và đánh chìm ít nhất một tàu sân bay Mỹ thì đối phương sẽ phải trả một cái giá quá đắt bằng việc mất nhiều tàu chiến cũng như máy bay.

Tuy nhiên, nhiệm vụ khó khăn này không gây trở ngại cho quân đội Nga hiện tại. Theo các nhà quan sát Trung Quốc, một loại vũ khí chiến lược mới của Nga chính là hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal, có thể dễ dàng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hạm đội tàu sân bay Mỹ.

Tên lửa siêu thanh của Nga được trang bị nhiều loại đầu đạn có thể tấn công cả mục tiêu đứng yên và đang di chuyển.

Phạm vi bay của tên lửa là khoảng 2 nghìn km và tốc độ xấp xỉ đạt Mach 10. Tác giả của bài báo nhấn mạnh, phương tiện vận chuyển của tên lửa siêu thanh Kinzhal là chiến đấu cơ MiG-31, loại máy bay sẽ mang lại những lợi thế nhất định cả về độ cao và tốc độ phóng cho tên lửa.

Đồng thời, cuộc tấn công của tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga rất khó bị đánh chặn. Các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa hiện đại hiện nay trên thế giới không có khả năng đánh chặn tên lửa Kinzhal, vì để đánh chặn tên lửa này, các hệ thống tên lửa phòng thủ phải có tốc độ lớn hơn khoảng 3-5 lần tên lửa siêu thanh, các chuyên gia nhấn mạnh.

img

Tên lửa dưới cánh máy bay MiG-31.

Giới quan sát nhận định, tên lửa của Nga chắc chắn là một thử thách nghiêm trọng lớn đối với nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Vì trong thực chiến, khi sử dụng các phương tiện chiến tranh điện tử gây nhiễu chủ động và thụ động thì tên lửa Kinzhal vẫn sẽ vượt qua được chúng trong các điểm mù.

Các tác giả của bài báo lưu ý rằng một ưu điểm khác của tên lửa Nga là độ chính xác cao. Như vậy, với một cú đánh chính xác bằng hai hoặc ba tên lửa Kinzhal có thể dễ dàng đánh chìm một tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.

Trước đó, liên quan đến những gia tăng căng thẳng tình hình quốc tế hiện nay, Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định nhắc nhở cả thế giới rằng Nga sẽ luôn kiên quyết trong bảo vệ lợi ích quốc gia và sẵn sàng đáp trả cứng rắn những hành động của kẻ thù nhằm chống lại Liên bang Nga.

Trong thông điệp hàng năm đọc tại Quốc hội Liên bang của nhà lãnh đạo quốc gia Vladimir Putin, thường kèm theo một bản tóm tắt ngắn gọn về những thành tựu mới nhất của tổ hợp công nghiệp-quân sự trong nước để khẳng định sức mạnh của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.