Thị trường

3 tháng tiếp 5 đoàn thanh tra, doanh nghiệp ở Cà Mau “cầu cứu” tỉnh

06/11/2019, 20:20

Trong vòng 3 tháng, một doanh nghiệp ở Cà Mau phải tiếp nhiều đoàn thanh tra, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

img
Có doanh nghiệp ở Cà Mau "cầu cứu" tỉnh, vì trong 3 tháng phải tiếp nhiều đoàn thanh tra. Ảnh minh họa

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau các doanh nghiệp ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến nay, toàn tỉnh này có hơn 3.800 doanh nghiệp (DN) với tổng vốn đăng ký gần 43.371 tỷ đồng (tăng gần gấp đôi số lượng DN và gấp 10 lần số vốn đăng ký so với năm 2015. Ngoài ra, còn có 201 hợp tác xã và gần 26.350 hộ kinh doanh cá thể).

Các DN hình thành quy mô lớn, hoạt động nhiều lĩnh vực, nâng cao uy tín, chất lượng thương hiệu sản phẩm, có DN nằm trong tốp đầu các DN xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với kim ngạch hàng năm trên 100 triệu USD,… góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo công tác an sinh của tỉnh Cà Mau.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, sự phát triển đó chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khi vẫn còn những tồn tại, hạn chế gây khó khăn, trở ngại cho nhà đầu tư và các DN, như: Tái cơ cấu DN còn chậm; sản xuất, kinh doanh ở một số lĩnh vực chưa bền vững; còn DN quy mô nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao;…

Theo kiến nghị của Công ty Cổ phần Thủy sản Cà Mau (Seaprimexco) đến UBND tỉnh Cà Mau, muốn mở rộng sản xuất kinh doanh nên cần thuê đất. Mặc dù Chủ tịch tỉnh đã đồng ý cho công ty thuê, Công ty đã hoàn chỉnh, bổ sung đầy đủ hồ sơ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hay như Công ty Cổ phần Camimex Group phản ánh, đất thuê đã được UBND tỉnh thu hồi từ một công ty giải thể để giao cho công ty Camimex, song vẫn chưa được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng. Bên cạnh đó, đoạn đường Cao Thắng từ đường Lê Hồng Phong vào cụm các nhà máy chế biến thủy sản đã xuống cấp trầm trọng, bị lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông...

Còn Hợp tác xã Tôm giống Đồng Đại Lợi phản ánh, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hiện nay khó tiếp cận vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Thanh Sơn phản ánh, trong khoảng 3 tháng (từ tháng 3 đến tháng 6/2019), DN này đã phải tiếp đến 5 đoàn thanh tra, gồm: Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế, Liên ngành Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây là thời gian vào mùa cao điểm kinh doanh, việc tiếp đón nhiều đoàn thanh tra đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Tiếp thu phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh quyết tâm chỉ đạo khắc phục có hiệu quả những rào cản ảnh hưởng đến sự phát triển của DN.

“Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chấn chỉnh ngay những hạn chế, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất, đặc biệt tạo điều kiện để DN tiếp cận, khai thác có hiệu quả các tiềm năng hiện có, phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Hải lưu ý và yêu cầu kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, đảm bảo công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

img

Bão số 6 năm 2019 mới nhất: Suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.