Đi ++

3 tỉnh mở tour đến phim trường Kong: Skull Island

15/03/2017, 08:22

Sự kiện phim Kong: Skull Island ra mắt là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

17

Cảnh quay “Kong: Skull Island” tại Quảng Bình

Sự kiện phim Kong: Skull Island ra mắt là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam phát triển trong thời gian tới. Vậy, Bộ VH,TT&DL cũng như các tỉnh: Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh, nơi mà Kong đã đi qua sẽ làm gì để thu hút khách du lịch?

Cơ hội vàng

Bộ phim bom tấn của Hollywood được đầu tư gần 200 triệu USD và quay tại Việt Nam, Kong: Skull Island được chiếu rộng rãi trên khắp thế giới từ ngày 10/3. Ông Ted Osius, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết, Kong: Skull Island là sự kết hợp giữa tinh hoa điện ảnh Mỹ với vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam. “Hai năm trước đây, mỗi năm có chưa tới 60.000 du khách Mỹ tới Việt Nam, tới nay con số này lên tới nửa triệu du khách và sẽ ngày càng gia tăng. Với việc phát hành bộ phim Kong: Skull Island con số này sẽ còn tăng hơn nữa”, Đại sứ Mỹ nói.

Câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để “hút” được khách du lịch đến Việt Nam sau sự kiện Kong? Trả lời vấn đề này, ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cho hay, đã có những kế hoạch tuyên truyền quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Tổng cục đã tham vấn Bộ VH,TT&DL bầu chọn đạo diễn phim Kong: Skull Island Jordan Vogt-Roberts trở thành Đại sứ du lịch nhiệm kỳ 2017 - 2020. Cùng đó, chỉ đạo Sở Du lịch 3 tỉnh: Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình phải bảo vệ thật tốt cảnh quan, trường quay bộ phim này. Đầu tư dàn dựng mô hình phim trường, cơ sở hạ tầng, những dịch vụ thiết yếu, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất từ đi lại, nhà hàng, nghỉ dưỡng, dịch vụ chất lượng cao. Mỗi người khách quốc tế sẽ trở thành đại sứ du lịch tuyên truyền quảng bá cho Việt Nam.

Phía tổng cục chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành, nghiên cứu khảo sát, đánh giá lộ trình để xây dựng 1 tour kết nối ba địa phương Quảng Bình - Ninh Bình - Quảng Ninh mang tên “Hành trình tới bước chân Kong, đi theo con đường Kong” nhằm khám phá phim trường Kong: Skull Island. Dựng clip về các bối cảnh phim trường, hình ảnh trong phim Kong giới thiệu ra các sự kiện hội chợ, phương tiện truyền thông nước ngoài. Cùng đó, Tổng cục Du lịch sẽ mời đoàn các blogger tham quan và viết về 3 địa điểm đoàn phim từng quay.

Quảng Bình “ra tay”, Ninh Bình nghiên cứu

Bám sát sự kiện Kong, tỉnh Quảng Bình mở thêm đường bay mới, các tour du lịch tham quan phim trường. Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho hay, ngoài sửa soạn lại phim trường đón khách đến tham quan, tỉnh còn xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu, nghĩa là khi xem bộ phim này nghĩ ngay tới Quảng Bình và khi tới Quảng Bình nghĩ ngay tới phim trường Kong: Skull Island.

Phía Quảng Bình tạo điều kiện để các hãng lữ hành trong nước và thế giới đưa khách tới tham quan phim trường. “Chúng tôi xúc tiến mở các đường bay Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan), Đồng Hới - Cát Bi (Hải Phòng), tăng tần suất các chuyến bay Hà Nội - Đồng Hới; TP.HCM - Đồng Hới; Tăng cường lữ hành đường bộ, đường sắt để các nhà đầu tư và du khách đến với Quảng Bình một cách thuận lợi nhất.

Trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng du khách về Ninh Bình tăng cao hơn 2 triệu lượt khách, tăng khoảng 25-26% do với cùng kỳ năm 2016. “Sở Du lịch Ninh Bình hiện đang nghiên cứu và có thể dựng lại một góc cảnh quay trong phim nhưng phải thực hiện theo đúng Luật Di sản mà UNESCO đưa ra. Bên quản lý danh thắng cũng đang nghiên cứu chứ không thể tự tiện dựng lên phim trường”, ông Hoàng Thanh Phong, PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình cho biết.

Ông Phong cũng cho hay, thông qua các hãng lữ hành, các đơn vị quản lý, giao cho hướng dẫn viên tại các điểm du lịch giới thiệu tới du khách biết địa điểm quay cảnh trong Kong: Skull Island. Ngoài ra, cũng đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị, trang website của ngành.

“Khác với Ninh Bình, Quảng Bình, phim trường Kong ở Quảng Ninh phần lớn là quay đại cảnh thiên nhiên, vùng trời, biển, rất ít mô hình, đạo cụ cũng không để lại. Hướng phát triển du lịch dựa vào phim Kong: Skull Island đã được tỉnh giao cho Sở Du lịch chủ trì với hy vọng quảng bá hình ảnh, phát triển một phần mới của du lịch Quảng Ninh”, ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Ninh chia sẻ với Báo Giao thông.

Xây dựng tuyến du lịch kết nối ba miền di sản

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho hay, với tỉnh Quảng Ninh, bộ phim được thực hiện giữa biển khơi, vùng vịnh. Việc khôi phục lại phim trường là không đơn giản. Thế nhưng, để giữ được hình ảnh, điểm du lịch có liên quan đến phim Kong: Skull Island, sở sẽ công bố một số điểm đến ở vịnh Hạ Long gắn liền với bộ phim hoặc xây dựng một mô hình nằm ở khu vực hợp lý.

Ông Thanh nói thêm, Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình đều là những nơi có nhiều di sản độc đáo và đã được đoàn làm phim đẳng cấp lựa chọn giới thiệu hình ảnh trên toàn thế giới. Vậy nên, chúng tôi đang bàn bạc sẽ xây dựng tuyến du lịch kết nối ba miền di sản gắn với phim Kong: Skull Island nhằm quảng bá điểm đến, xây dựng thương hiệu cho cả ba tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp du lịch xây dựng các điểm đến với phim trường Kong: Skull Island một cách cụ thể, chi tiết để giới thiệu, thu hút và đưa du khách đến tham quan.

Kinh nghiệm hút khách du lịch của các nước sau bom tấn Hollywood

Hiện nay, Chính phủ nhiều nước đã nhanh chóng khai thác cơ hội du lịch từ những bộ phim gây nhiều tiếng vang của Hollywood.

Năm 2015, Thái Lan có 63 bộ phim điện ảnh nước ngoài đến dựng phim trường, trong đó có siêu phẩm James Bond và Mission: Impossible. Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, Kobkarn Wattanavrangkul tiết lộ, du lịch tại vùng dựng phim trường tăng khoảng 20-30% trong năm. Ngoài việc hỗ trợ và đồng hành với các đoàn làm phim, Tổng cục Du lịch Thái Lan lấy địa điểm được chọn làm bối cảnh phim để quảng cáo điểm đến cho khách thuộc thị trường mà phim phát hành. Phim phát hành ở Châu Âu thì họ sẽ quảng bá ở thị trường châu Âu, chứ không quảng bá đại trà. Bản thân Thái Lan xây dựng gói du lịch 1 tuần cho 2 nước Trung Quốc và Đài Loan khi bộ phim Lạc lối được công chiếu.

Hay phim Chúa tể của những chiếc nhẫn (đạo diễn Peter Jackson) và bộ phim Làng Hobbiton ra mắt, New Zealand bỗng trở thành “ngôi sao” trong bản đồ du lịch thế giới. Ngành du lịch của New Zealand tăng hơn 50%. Cả ngôi làng Hobbiton được giữ lại nguyên vẹn và trở thành một trong những điểm tham quan thu hút rất đông khách du lịch. Bên cạnh đó, New Zealand đã tiếp đón những kênh truyền thông tầm cỡ thế giới đến quay các địa điểm và trải nghiệm thực sự tại Midde-Earth. Tận dụng DVDs ghi lại những chia sẻ chân thật của dàn diễn viên về trải nghiệm cá nhân của họ khi quay phim và khám phá quê hương của Middle-Earth cũng là một trong những chiến lược marketing thành công.

Còn nhớ, ngay khi Life of Pi (Cuộc đời của Pi) - đạo diễn Lý An ra mắt năm 2012, đã gặt hái nhiều thành công cả trên phòng vé lẫn các giải thưởng nghệ thuật. Phim được lấy bối cảnh ở Ấn Độ. Sau đó, Bộ Du lịch Ấn Độ đã nhanh chóng xây dựng chiến dịch du lịch có tên “Land of Pi” (Vùng đất của Pi) để thúc đẩy hai địa điểm quay phim Puducherry và Munnar trở thành điểm đến du lịch lớn. Chiến dịch được thực hiện bằng các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật.

Phạm Lý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.