Hồ sơ tài liệu

3 Tổng thống Mỹ bó tay với Triều Tiên, ông Trump có thắng?

07/01/2017, 06:15
image

Ông Donald Trump sẽ gặp phải thách thức lớn khi phải đối đầu với Triều Tiên.

jong_un_trump-620x412

Ông Donald Trump liệu có ngăn được Triều Tiên phát triển hạt nhân?

Ba đời Tổng thống Mỹ đã từng phải bó tay với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, vậy đến ông Donald Trump thì sao? Đây là câu hỏi được đặt ra trong một bài viết mà The Christian Science Monitor đăng tải hôm 4/1.

Trước đó, vào ngày 1/1, trong bài phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố rằng nước này sắp thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Donald Trump ngay sau đó có những phản bác kịch liệt trên Twitter rằng "chuyện đó sẽ không xảy ra".

Phát ngôn mạnh miệng của ông Trump cũng đã khiến rất nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu ông này đã có cách khắc chế Triều Tiên và chương trình hạt nhân của nước này hay chưa.

Hiện tại, chính quyền Donald Trump đang đứng trước thách thức vô cùng lớn khi phải đối phó với một Triều Tiên “cứng đầu” nhiều lần thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như Liên Hợp Quốc để tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.

Trước đó, kể từ thời ông Bill Clinton, Mỹ đã cố gắng sử dụng biện pháp dùng viện trợ để cố gắng thuyết phục Triều Tiên giải trừ hạt nhân.

Tuy nhiên, cố gắng này đã đổ vỡ khi Mỹ phát hiện Triều Tiên sử dụng uranium để sản xuất vũ khí.

Tới năm 2006, khi nước Mỹ dưới thời chính quyền George W. Bush, Triều Tiên đã thử hạt nhân lần đầu tiên, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc khiến nước này bị cô lập về chính trị cũng như kinh tế.

Năm 2009, dưới thời chính quyền Obama, Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân lần thứ 2 sau khi rút khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân với 4 nước khác do Trung Quốc làm trung gian.

Không những thế, vào năm 2012, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa tầm xa, phá hỏng thỏa thuận đổi viện trợ lương thực để đóng băng chương trình hạt nhân và tên lửa với Mỹ.

Và đương nhiên, Tổng thống Barack Obama cũng không thể lay chuyển quyết tâm phát triển bằng được vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Xem thêm video:

Đến năm 2016, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump đã tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để đàm phán, nhưng lại không nêu ra bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn tham vọng vũ khí hạt nhân của ông Kim Jong-un.

Trong tương lai, những tuyên bố của ông Donald Trump được đánh giá sẽ càng khó đi vào hiện thực khi chính quyền mới của ông này tỏ ra cứng rắn trong các vấn đề với Trung Quốc, đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng.

Chính vì thế, những nỗ lực ngăn cản chương trình phát triển vũ khí hạt nhân Triều Tiên của nước Mỹ cũng sẽ gặp cản trở nhiều hơn.

Cuối cùng, khi kết luận lại vấn đề, một số quan chức Mỹ cho rằng có ba lựa chọn cho Mỹ khi Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa là cho phép Bình Nhưỡng tiếp tục, đánh chặn tên lửa sau khi nó phóng đi hoặc tấn công phủ đầu để giành lợi thế trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.