Giao thông

3 tuyến cao tốc qua Bình Thuận: Mặt bằng tạm xong, chỉ chờ khởi công

10/09/2020, 17:58

Tỉnh Bình Thuận có 3 dự án cao tốc đi qua, đến nay đã bàn giao 95,7% mặt bằng đảm bảo cho công tác triển khai thi công.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 10/9, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 3 tuyến cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam và cải tạo nâng cấp các công trình đường sắt qua địa bàn tỉnh.

Hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 9

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao công tác phối hợp của tỉnh Bình Thuận trong việc thực hiện bàn giao mặt bằng các tuyến cao tốc, đến nay đã đạt hơn 95% là một trong những tỉnh có tỷ lệ bàn giao mặt bằng và giải ngân cao nhất cả nước.

Dự kiến 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được khởi công vào cuối tháng 9, hoàn thành GPMB trong tháng 9.

Thứ trưởng Đông đề nghị tỉnh chỉ đạo các huyện có đường cao tốc đi qua tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công trình này để vận động nhân dân sớm nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các vướng mắc cần giải quyết dứt điểm để có thể bàn giao mặt bằng ngay trong tháng 9, đảm bảo tiến độ khởi công dự án. Trong trường hợp đến ngày bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vẫn chưa giải quyết xong thì UBND huyện cần xác định cụ thể tiến độ, thời gian hoàn thành. Về tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh cần ưu tiên tập trung thực hiện.

img
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và đoàn công tác kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chiều 9/9.

Sắp tới, Bộ GTVT sẽ triển khai các gói thầu cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh vào tháng 10 nên các huyện cần hoàn thiện các thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng.

“Yêu cầu Ban QLDA 7 phối hợp địa phương rà soát, xác định vị trí và thời gian cụ thể để tổ chức khởi công. Chuẩn bị nguồn vật liệu cung cấp cho dự án đường cao tốc; đường công vụ phục vụ thi công để sớm thi công hoàn thành dự án”, Thứ trưởng Đông yêu cầu.

Ông Lê Tuấn Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng thống nhất hoàn thành công tác GPMB các dự án cao tốc ngay trong tháng 9. Theo đó, ông yêu cầu các huyện cần rà soát cụ thể chặt chẽ từng hồ sơ để vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. Đối với các dự án đường sắt, ông yêu cầu các huyện rà soát hoàn thiện thủ tục hồ sơ trong tháng 10 để thi công, đồng thời đề nghị Ban QLDA 7 sớm có thông báo chính thức về thời gian, vị trí khởi công dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

img
Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cho biết tỉnh đã hoàn thành xây dựng 5 khu tái định cư và người dân đã vào xây nhà sớm ổn định cuộc sống.

5/5 khu tái định cư đã có dân vào ở

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Trung - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết đến cuối đầu tháng 9/2020, tỉnh đã chi trả tiền bồi thường cho 2.568/2.684 hồ sơ. Mặt bằng tỉnh Bình Thuận đã bàn giao cho 3 dự án cao tốc đạt 95,7%. Cụ thể như: Cam Lâm - Vĩnh Hảo (100%), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (96,3%), Phan Thiết - Dầu Giây (91,8%).

Đến ngày 9/9 còn 116 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, nguyên nhân liên quan đến các kiến nghị về hỗ trợ độ phì trên đất nông nghiệp, các trường hợp nhà cửa vật kiến trúc trên đất nông nghiệp; giá bồi thường các vị trí đất; chính sách bồi thường. Các địa phương đang tích cực xem xét giải quyết kiến nghị, vận động người dân nhận tiền bồi thường đảm bảo tiến độ bàn giao 100% đất sạch để khởi công dự án đúng tiến độ. Giải ngân đạt tỷ lệ 77,9% vốn được bố trí.

Tỉnh đã hoàn thành 5/5 khu tái định cư; đã tổ chức bốc thăm và giao đất cho người dân vào xây nhà ở, đang triển khai công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cần triển khai gấp rút.

Theo kế hoạch tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch vào cuối tháng 9 này.

"Kiến nghị Bộ GTVT bổ sung vào dự án chi phí sửa chữa hoàn trả mặt đường các tuyến đường địa phương khi thi công. Xem xét chấp thuận bổ sung vào bước thiết kế kỹ thuật các hạng mục đường gom, hầm chui, công trình tuy nen, hào kỹ thuật để phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật giao cắt với đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết", ông Trung nói

img
Tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành xây dựng 5 khu tái định cư phục vụ các dự án đường cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hiện Ban đã mở thầu và đang chấm thầu để sớm chọn nhà thầu thi công. Diện tích mặt bằng trên tuyến qua tỉnh Bình Thuận đã cơ bản xong nhưng còn vướng một số vị trí trên tuyến chính qua các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân. Để tránh tình trạng bàn giao mặt bằng dạng “da beo”, ông mong địa phương sớm bàn giao diện tích còn lại để sớm có mặt bằng liền mạch giúp các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ theo hợp đồng.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực địa công tác bồi thường, GPMB tại các vị trí điểm nối cao tốc với QL1; nút giao QL28B; nút giao xã Hải Ninh và nút giao QL28 với đường cao tốc. Theo kế hoạch sáng 11/9, đoàn công tác Bộ GTVT sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và dự án cải tạo, nâng cấp các công trình đường sắt qua địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.