Xã hội

3 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố, nhà mạng khắc phục thế nào?

24/12/2019, 18:58

Các nhà mạng khẳng định vẫn đảm bảo tốc độ truy cập internet trong lúc ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố.

img
Các nhà mạng khẳng định vẫn đảm bảo tốc độ truy cập internet trong lúc ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển, sự cố trên tuyến cáp AAG xảy ra vào sáng 22/12 đã làm mất tổng dung lượng 1.100 GB đi quốc tế qua hướng cáp này. Trước đó, ngày 14/11, nhánh S1H của tuyến cáp AAG cũng đã gặp sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 163 km. Không chỉ AAG, hai tuyến cáp quang biển khác là IA và AAE-1 cũng đang gặp sự cố, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam.

Trước thông tin trên, đại diện VNPT cho biết: “Nguyên nhân sự cố cũng như lịch trình khắc phục sự cố xảy ra trên các tuyến cáp quang biển nêu trên vẫn chưa được các đơn vị quản lý hai tuyến cáp quang biển này thông tin tới các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng, khai thác. Tuy nhiên, riêng dung lượng kết nối đi quốc tế của VNPT vẫn gần như không ảnh hưởng nhờ những sự chuẩn bị từ lâu của nhà mạng. Khách hàng của VNPT sẽ thấy tốc độ truy cập internet của mình gần như không bị suy giảm so với thông thường. Đó là nhờ việc xây dựng đường truyền quốc tế mới cộng với các biện pháp san tải đã được tối ưu, cùng với đó là tổng dung lượng khai thác của VNPT trên các tuyến cáp này chỉ chiếm tỷ lệ khá nhỏ”.

Được biết, VNPT đã đưa vào khai thác điểm đường truyền internet quốc tế mới tới Hong Kong– trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực. Đường truyền này giúp VNPT tiết kiệm thời gian điều chỉnh định tuyến và cân tải lưu lượng cũng như thời gian tối ưu lưu lượng cho khách hàng. “Việc mở thêm biên mạng (POP – Point Of Presence) tại Hồng Kông vào cuối năm 2018 đã đảm bảo khách hàng VNPT có đường truyền Internet ổn định ngay cả khi gặp sự cố đứt cáp quang biển quốc tế. Nhờ đó, trong thời gian các tuyến cáp trên xảy ra sự cố, việc truy cập internet quốc tế, đặc biệt là các dịch vụ phổ dụng như Gmail, Google, Facebook hay Youtube vẫn được đảm bảo. Khách hàng VNPT có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả vào giờ cao điểm”, đại diện VNPT khẳng định.

Tương tự đối với Viettel, nhà mạng này cho biết đã hoàn thành bổ sung thêm 300Gbps đối với hướng cáp biển APG vào tuần trước và đang tiếp tục phối hợp với các đối tác để tăng cường thêm tài nguyên cho các hướng còn lại nhằm đảm bảo chất lượng kết nối. Riêng với hướng đất liền, Viettel còn có lợi thế khác là sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. “Với dung lượng hiện tại và các giải pháp kịp thời, khách hàng của Viettel có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả vào giờ cao điểm”, đại diện Viettel cho biết.

Được biết tới thời điểm này, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam mới nhận được lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển IA từ đối tác quốc tế. Theo đó, với nhánh S2, dự kiến thời gian tàu sửa cáp đến vị trí lỗi là vào ngày 20/1/2020 và hoàn thành việc sửa chữa nhánh cáp này vào ngày 29/1/2020. Nhánh S1 của tuyến cáp IA sẽ được sửa xong vào ngày 3/2/2020, sau khi tàu sửa cáp đến vị trí lỗi cáp vào ngày 25/1/2020.

Riêng hai tuyến cáp AAG và AAE-1 vẫn chưa có thông tin chính thức về thời gian khắc phục sự cố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.