Xã hội

30 giám đốc bị kỷ luật, xử phạt vì sim rác

16/03/2017, 06:36

VNPT đã kỷ luật, xử phạt 30 giám đốc bán hàng và điều chuyển công tác 3 giám đốc, phạt lương 18 đơn vị...

3

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng lãnh đạo Bộ TT-TT làm việc với VNPT sáng 15/3

Tại đây, Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặc biệt đề cập đến lưu ý của Thủ tướng về việc VNPT cần quyết liệt trong xử lý các vấn đề như an toàn, an ninh thông tin, tin nhắn rác, sim rác

Giải trình những vấn đề này, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết, Tập đoàn đã tiến hành triển khai các giải pháp quản lý tin nhắn rác. Nếu trước đây 1 ngày có khoảng 100.000 tin nhắn rác thì hiện chỉ còn 2.000 tin nhắn/ngày/30 triệu thuê bao. “Từ tháng 2/2017, những doanh nghiệp ký hợp đồng ủy quyền với VNPT mà không thực hiện nghiêm đều bị chấm dứt hợp đồng. Những đại lý đăng ký sai bị khóa, không được kinh doanh. VNPT cũng đã kỷ luật, xử phạt 30 giám đốc bán hàng và điều chuyển công tác 3 giám đốc, phạt lương 18 đơn vị. Chính vì sự cương quyết này mà vấn nạn sim rác đã giảm đáng kể”, ông Long thông tin.

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT-TT cho rằng, sim rác, tin nhắn rác tuy có chuyển biến rất đáng kể, nhưng chưa bền vững. Nguyên nhân chủ yếu là do các đại lý chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, nhất là có tình trạng giả mạo giấy tờ tổ chức, cá nhân thuê bao. “Bây giờ đã biết rõ hành vi, thủ đoạn thì tập đoàn cần chủ động ngăn chặn trước”, ông Tâm lưu ý và cho biết thêm, những trường hợp đã đủ mức độ xử lý hình sự Bộ đã chuyển sang Bộ Công an xem xét xử lý.

Giải trình thêm về việc ngăn chặn “nạn” sim rác, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho rằng, muốn ngăn chặn được tận gốc thì cần phải có một cơ sở dữ liệu dân cư tập trung để cập nhật thông tin thuê bao đầy đủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho rằng, vấn đề sim rác, tin nhắn rác đã có từ lâu. “Có lẽ không nước nào mua sim rác dễ như Việt Nam. Tôi đi sang Ấn Độ, chụp ảnh, rồi đưa hộ chiếu, mãi mới mua được 1 cái sim, mà đi đâu hiện đấy, có định vị luôn. Còn mình thì có khi điện xong vứt luôn cả sim đi”, Bộ trưởng dẫn chứng và đề nghị tập đoàn có biện pháp để quản lý tốt hơn để ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác.

Về nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển hệ thống công nghệ thông tin cho hệ thống cơ quan Nhà nước của một doanh nghiệp viễn thông nhà nước, thành viên Tổ công tác - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, cũng đánh giá VNPT chưa tạo được giá trị đột phá. Chỉ tính riêng mô hình tổ chức họp trực tuyến toàn quốc nhằm tiết kiệm, theo ông Thừa, chi phí đưa ra cũng… giật mình. Thứ trưởng Bộ Nội vụ dẫn chứng cụ thể khi mỗi cuộc họp trực tuyến toàn quốc chi phí cũng tới cả tỷ đồng, trong đó đầu cầu ở T.Ư mất khoảng 600-700 triệu đồng, mỗi điểm cầu ở địa phương thêm vài chục triệu nữa. “Như thế thì thà cứ họp trực tiếp, mỗi nơi 1-2 lãnh đạo bay về dự họp, nghỉ khách sạn 1 đêm rồi về thì một địa phương cũng chỉ mất mấy chục triệu là cùng”, ông Thừa nói.

Theo báo cáo của Tổ công tác Thủ tướng, từ ngày 1/1/2016 đến nay, Thủ tướng giao 111 nhiệm vụ, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành 105 nhiệm vụ, còn 6 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó có 3 nhiệm vụ mang tính chất dài hơi. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.