Pháp đình

30 năm án oan giết cha: Ba mẹ con đòi bồi thường 12,5 tỷ đồng

09/07/2019, 20:43

Sau gần 2 năm được minh oan và 5 lần tổ chức thương lượng, TAND Điện Biên vẫn chưa thống nhất được mức bồi thường oan sai cho ba mẹ con bà Nga.

img
TAND tỉnh Điện Biên tổ chức thương lượng bồi thường oan sai cho gia đình bà Đặng Thị Nga sau án oan giết chồng, giết cha

Ngày 9/7, TAND tỉnh Điện Biên tổ chức thương lượng bồi thường oan sai với gia đình bà Đặng Thị Nga (83 tuổi), trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Đây là lần thứ 5 cơ quan này tổ chức thương lượng với gia đình bà Nga.

Tại buổi thương lượng, mức bồi thường mà luật sư và gia đình bà Nga yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường cho gần 30 năm mang thân phận bị can với tội giết chồng, giết cha là 12,5 tỷ đồng. Đây cũng là mức bồi thường mà TAND tỉnh cùng gia đình bà Nga đã thương lượng thành công trong lần thương lượng thứ hai được tổ chức vào tháng 7/2018.

Cụ thể, mức bồi thường TAND tỉnh thương lượng bồi thường cho tổn thất tinh thần, sức khỏe… với bà Nga là 7,6 tỷ đồng, với anh Trịnh Công Hiến (con trai bà Nga, đã mất) hơn 1,9 tỷ đồng và với anh Trịnh Huy Dương 2,9 tỷ đồng.

Trước đó gia đình bà Nga yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng. Theo đơn yêu cầu, bà Nga cho biết bản thân bà bị giam giữ 205 ngày, bị truy tố oan sai 28 năm (từ năm 1990 đến tháng 10/2017). Bà Nga yêu cầu được bồi thường tổn thất tinh thần gần 2 tỉ đồng, bồi thường tổn thất tinh thần cho các con hơn 3 tỉ đồng. Ngoài ra bà Nga còn yêu cầu bồi thường khoản tiền giảm sút thu nhập, giảm sút sức khỏe… Tổng số tiền bà Nga yêu cầu bồi thường là 9,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, anh Trịnh Huy Dương cho biết, do bà Nga tuổi đã cao, sức khỏe hiện đang yếu nên gia đình muốn việc bồi thường được giải quyết nhanh nên yêu cầu mức như đã thương lượng chứ không còn yêu cầu bồi thường 18 tỷ nữa.

“Thời gian bị oan quá lâu, hơn 30 năm chúng tôi mới được minh oan. Hiện mẹ tôi sức khỏe yếu, gia đình mong việc bồi thường kết thúc sớm để bù đắp phần nào cho bà. Chúng tôi chỉ sợ đến lúc bà mất mà vẫn chưa được bồi thường thì mọi việc không còn ý nghĩa. Vì thế gia đình đề nghị mức bồi thường 12,5 tỷ là mức đã thương lượng thành với TAND tỉnh Điện Biên từ ngày 20/7/2018”, anh Dương chia sẻ.

Tuy nhiên trong buổi thương lượng hôm nay (ngày 9/7), TAND tỉnh Điện Biên vẫn chưa “chốt” được mức bồi thường. Phía Tòa án lập biên bản thương lượng không thành đối với yêu cầu đòi bồi thường của gia đình bà Nga.

Năm 1989, thi thể ông Trịnh Huy Tùng (chồng bà Nga) được tìm thấy dưới giếng. Cơ quan công an huyện Tuần Giáo đã khởi tố, bắt giam ba mẹ con bà Nga để điều tra về tội giết người.

Năm 1990, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội không tố giác tội phạm.

Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội đã giết ông Tùng, bị tuyên án 18 và 12 năm tù.

Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 1/1992, trong quá trình điều tra lại, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với ông Hiến và ông Dương sau 28 tháng tạm giam.

Sau đó, các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can và tháng 10/2017 tổ chức xin lỗi công khai 3 mẹ con bà Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.