Pháp đình

30 năm án oan giết cha: Tòa giảm mức bồi thường, còn 3 tỉ đồng

27/01/2019, 14:33

TAND Điện Biên thương lượng mức bồi thường với 3 mẹ con bà Nga bị kết tội oan giết chồng giết cha là 12,5 tỉ xuống chỉ còn 3 tỉ đồng.

img
TAND Điện Biên bất ngờ giảm mức bồi thường cho 3 mẹ con bà Nga trong vụ án oan sai giết chồng, giết cha

Ngày 26/1, luật sư Vũ Thị Nga, Trưởng văn phòng luật sư Công lý Việt cho biết TAND tỉnh Điện Biên vừa tổ chức thương lượng với gia đình bà Đặng Thị Nga, 82 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên để bồi thường cho gần 30 năm bà cùng hai người con trai mang thân phận bị can với tội giết chồng, giết cha.

Theo đó phía tòa án đã lập biên bản và cho biết chỉ bồi thường mức 3 tỉ đồng, thấp hơn 4 lần so với mức bồi thường thương lượng trước đó.

Theo đó, sau khi được xin lỗi, gia đình bà Nga có đơn yêu cầu bồi thường mức 18 tỉ. Riêng bản thân bà bị giam giữ 205 ngày, bị truy tố oan sai 28 năm (từ năm 1990 đến tháng 10/2017). Bà Nga yêu cầu được bồi thường tổn thất tinh thần gần 2 tỉ đồng, bồi thường tổn thất tinh thần cho 3 người con hơn 3 tỉ đồng.

Ngoài ra bà Nga còn yêu cầu bồi thường khoản tiền giảm sút thu nhập, giảm sút sức khỏe… Tổng số tiền bà Nga yêu cầu bồi thường là 9,6 tỉ đồng.

Hai người con trai của bà là anh Trịnh Huy Dương và anh Trịnh Công Hiến yêu cầu mức bồi thường 4,5 tỉ và 4 tỉ cho những ngày tháng đau khổ đến cùng cực khi phải mang tội giết cha. Không chỉ thế, anh Hiến còn sinh bệnh và chết khi vẫn mang thân phận bị can. Anh Dương vì không thể tìm được công việc tử tế khi mang tiếng giết bố nên bỏ quê đi làm xa, cuộc sống chật vật, vất vả.

Tháng 7/2017, TAND tỉnh Điện Biên tổ chức thương lượng đồng ý với mức bồi thường cho gia đình bà Nga là 12,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên trong ngày 24 và 25/1/2018, Tòa án tổ chức thương lượng lại và bất ngờ hạ mức bồi thường với cả gia đình bà chỉ còn 3 tỉ đồng.

Phía Toàn án cho biết sau lần thương lượng trước, Tòa tối cao có yêu cầu phải làm lại. Các cơ quan tố tụng cho rằng chỉ bồi thường tổn thất tinh thần cho ba mẹ con bà trong thời gian bị bắt giam, còn những năm tháng phải mang thân phận bị can thì không được bồi thường về tổn thất tinh thần.

Một số khoản bồi thưởng tổn thất tinh thần đối với 3 đứa con bà Nga khi đang ở tuổi vị thành niên cũng bị tòa bác bỏ. Trong khi trước đó thương lượng khoản bồi thường này được Tòa đồng ý trên 3 tỉ đồng.

Một số khoản thu nhập bị mất, bị giảm sút của gia đình bà Nga cũng không được tòa đồng ý khi cho rằng trong quá trình tại ngoại mẹ con bà Nga vẫn có thể lao động được nên không bồi thường.

Luật sư Vũ Thị Nga nêu quan điểm: Trong những lần thương lượng trước, TAND tỉnh Điện Biên đã áp dụng đúng quy định pháp luật và tham chiếu mức bồi thường của các vụ án oan như: Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Văn Chấn đã được bồi thường. Ở lần thương lượng thời điểm tháng 7/2017, mức bồi thường thương lượng thành 12,5 tỉ đã được làm văn bản đóng dấu và bây giờ bị bác, rõ ràng đây là sự vô trách nhiệm của cơ quan tố tụng và không chấp nhận được.

Anh Trịnh Huy Dương cho biết sau khi tòa thông báo mức bồi thường mới, bà Đặng Thị Nga đã bị tăng huyết áp và phải vào viện điều trị.

Trước đó, 10/2017, các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can và tổ chức xin lỗi công khai 3 mẹ con bà Nga.

Năm 1989, thi thể ông Trịnh Huy Tùng (chồng bà Nga) được tìm thấy dưới giếng. Cơ quan công an huyện Tuần Giáo đã khởi tố, bắt giam ba mẹ con bà Nga để điều tra về tội giết người. Năm 1990, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội không tố giác tội phạm.

Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội đã giết ông Tùng, bị tuyên án 18 và 12 năm tù.

Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 1-1992, trong quá trình điều tra lại, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với ông Hiến và ông Dương sau 28 tháng tạm giam. Kể từ đó, vụ án bị treo lơ lửng suốt gần 30 năm không có bất cứ kết luận nào dù gia đình bà Nga liên tục gửi đơn kêu oan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.