Quản lý

30 năm hiến kế, phản biện phát triển ngành GTVT

18/01/2018, 07:22

Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường VN đã chủ động tập hợp đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cho từng lĩnh vực...

3

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch T.Ư Hội Ngô Thịnh Đức và Chủ tịchCông ty Kurosawa bấm nút điện tại Lễ ra mắt sản phẩm cáp SC của Công ty Kurosawa tại TP Hồ Chí Minh ngày 16/12/2017

Phát huy sức mạnh của đội ngũ tri thức

Trải qua 30 năm thành lập và phát triển, Hội Khoa học Kỹ thuật (KHKT) Cầu đường VN đã quy tụ, phát triển mạnh đội ngũ trí thức, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát huy vai trò tư vấn, phản biện, giám sát xã hội, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển GTVT.

Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VN Ngô Thịnh Đức cho biết, với đội ngũ trí thức, chuyên gia giàu kinh nghiệm, tâm huyết với sự phát triển của ngành, Hội đã chủ động tập hợp đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cho từng lĩnh vực, để có những phản biện xác đáng, thiết thực góp phần hoàn thiện các chính sách, chương trình, dự án của ngành. Nhiều dự án giao thông lớn Hội tham gia phản biện như: cầu Việt Trì, Bến Thủy, Sông Gianh, hầm đường bộ Hải Vân, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành, dự án xây dựng và mở rộng QL1 và QL14 qua Tây Nguyên, góp phần thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiết giảm chi phí.

"Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hội KHKT Cầu đường VN đã đạt được nhiều thành tích quan trọng về tổng kết thực tiễn, phổ biến, ứng dụng KHCN lĩnh vực cầu đường; Tư vấn phản biện xã hội các dự án, đề án, chiến lược phát triển ngành GTVT. Đặc biệt, Hội đã tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, liên kết với các công ty của Mỹ, Nhật triển khai nghiên cứu các công nghệ mới, vật liệu. Trung ương Hội, nhiều hội thành viên và hội viên của Hội được Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam tặng các phần thưởng và vinh danh”.

GS. Viện sỹ Đặng Vũ Minh
Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, đề xuất việc rà soát thiết kế cơ sở dự án mở rộng QL1 và QL14 ngay khi giai đoạn đầu thực hiện dự án được Bộ GTVT chấp thuận triển khai đã tiết giảm được gần 14.000 tỷ đồng do các phương án kỹ thuật trở nên hợp lý, phù hợp và có chất lượng cao hơn. Hay việc các chuyên gia hàng đầu của Hội tham gia Hội đồng rà soát quyết định phá dỡ cầu cũ đã tham mưu để Bộ GTVT quyết định tạm dừng việc phá dỡ gần 100 cầu để tiếp tục khai thác trên tổng số 230 cầu được đề xuất phá dỡ, đã tiết kiệm trên dưới 3.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, Hội không ngừng đổi mới, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ. Việc xây dựng và chuyển giao công nghệ thành công trong các dự án xây dựng cầu Phú Lương, Sông Gianh bằng công nghệ đúc hẫng để từ đó, đội ngũ ngành cầu Việt Nam hoàn toàn làm chủ công nghệ và công nghệ đúc hẫng trở thành giải pháp không thể thay thế cho cầu bê tông dự ứng lực vượt khẩu độ lớn ở Việt Nam là một minh chứng rõ nét.

“Hội KHKT Cầu đường VN luôn là chỗ dựa tin cậy của Bộ GTVT trong thẩm định, biên soạn, hoàn chỉnh các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn thiết kế ngành. Nhiều tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực xây dựng cầu đường được biên soạn bởi các chuyên gia của Hội. Hiện các chuyên gia đường bộ đang thực hiện đề tài “nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao” để giải quyết tận gốc vấn đề “hằn lún vệt bánh xe” trên mặt đường bê tông nhựa”, ông Ngô Thịnh Đức khẳng định.

GS. Viện Sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho rằng, 30 năm qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã chủ động, sáng tạo, tập hợp thu hút những chuyên gia giỏi, cán bộ kỹ thuật lão thành có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cầu đường để phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và hiệu quả KT-XH ngành cầu đường.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Một dấu ấn thành công trong hoạt động Hội suốt chặng đường 30 năm là đã tập hợp, đoàn kết và phát huy được sức mạnh của đội ngũ trí thức, tham gia tích cực, có hiệu quả vào phát triển của ngành GTVT. Với phương châm “kiên trì vận động, phát triển sâu rộng, hoạt động hiệu quả”, đến nay Hội KHKT Cầu đường VN đã trở thành một tổ chức lớn mạnh, hoạt động bài bản, có uy tín với 95 tổ chức thành viên gồm 20 hội, chi hội ở các đơn vị Trung ương, 41hội ở các tỉnh, thành phố, 29 hội viên tập thể và 5 đơn vị trực thuộc. Hội đã có nhiều cố gắng trong xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, nhờ vậy đã khẳng định được vai trò vị trí của chi hội và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành GTVT.

Ông Ngô Thịnh Đức chia sẻ: “Trong công tác xây dựng và phát triển Hội, Ban chấp hành đã họp và phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành chỉ đạo việc thành lập và phát triển các hội thành viên thuộc các lĩnh vực khác nhau, thực hiện việc tập hợp thu hút những chuyên gia giỏi, các cán bộ kỹ thuật lão thành có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, đồng thời làm đầu mối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Nhà nước và các tổ chức khác nhằm giải quyết những vấn đề chung trong hoạt động hội”.

Về định hướng hoạt động tổ chức Hội trong thời gian tới, ông Ngô Thịnh Đức cho biết, Hội sẽ tập trung phát huy vai trò của tổ chức hội trên lĩnh vực GTVT tham gia công tác tham mưu, tư vấn, phản biện, thực hiện tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa lãnh đạo ngành với đội ngũ trí thức. Đồng thời, củng cố và phát triển các hội thành viên, tiếp tục làm tốt cơ chế phối hợp giữa hội với các cơ quan, đơn vị; Tăng cường các hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho hội viên và đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, khuyến khích giúp đỡ các tài năng trẻ.

“Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận hoạt động của Hội vẫn còn một số hạn chế như: các hội viên và hội thành viên hoạt động còn mang tính tự phát, chưa đều tay. Phương thức hoạt động để tạo nên sự gắn kết giữa Trung ương Hội với các hội cơ sở còn nhiều khó khăn. Việc đóng góp tài chính kể cả việc đóng hội phí hàng năm còn chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động Hội. Nhiều ý kiến đóng góp, tham gia của Hội còn chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét một cách đầy đủ”, ông Ngô Thịnh Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.