Thời sự Quốc tế

30 Nghị sĩ cùng Đảng muốn ông Biden từ bỏ đặc quyền tấn công hạt nhân

25/02/2021, 09:26

Hơn 30 Hạ Nghị sĩ đảng Dân chủ đã ký vào bức thư kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ đặc quyền phát động tấn công hạt nhân.

img

Vali hạt nhân có chứa thiết bị cho phép Tổng thống Mỹ sử dụng để phát lệnh thực hiện một vụ tấn công hạt nhân

Bức thư đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ đặc quyền phát lệnh tấn công hạt nhân do Hạ Nghị sĩ Jimmy Panetta soạn thảo, nhận được sự ủng hộ của hơn 30 Hạ Nghị sĩ đảng Dân chủ khác.

Tờ Politico trích dẫn một đoạn thư viết: “Việc đảm bảo và trao cho một người đặc quyền này, sẽ đặt ra rất nhiều rủi ro trên thực tế… Không ít Tổng thống trước đây đã đe doạ tấn công nước khác bằng vũ khí hạt nhân hoặc có những hành vi khiến giới chức lo lắng".

Trước đó, trên tài khoản Twitter chính thức, Hạ Nghị sĩ đảng Dân chủ cũng kêu gọi ông Biden thực hiện “kiểm tra và cân đối lại cấu trúc ra lệnh và kiểm soát vũ khí hạt nhân của nước Mỹ”.

Bức thư viết: “Mặc dù, tất cả Tổng thống đều tham vấn với các trợ lý trước khi ra quyết định tấn công hạt nhân nhưng trên thực tế chưa có quy định cụ thể. Quân đội có trách nhiệm thực hiện lệnh của Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ nếu họ nhận thấy điều lệnh đó hoàn toàn hợp pháp, theo luật chiến tranh. Trong cấu trúc các lực lượng hạt nhân Mỹ hiện tại, một vụ tấn công như thế hoàn toàn có thể xảy ra chỉ trong vài phút”.

Để thay thế, Hạ Nghị sĩ đưa ra một số phương án như: Khi phát động tấn công hạt nhân, Tổng thống cần phải có thêm sự đồng ý của Phó Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện trước khi ra lệnh.

Trước đây, khi ông Donald Trump còn làm Tổng thống, rất nhiều Hạ Nghị sĩ đã bày tỏ quan ngại khả năng ông được tiếp cận quyền lực đặc biệt và quá mạnh như vậy.

Ngay đầu tháng 1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Peliso đã trao đổi với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng, Tướng Mark Milley về việc cần phải bảo vệ mã hạt nhân, cảnh giác với “Tổng thống thiếu ổn định” Trump.

Cũng trong cuộc nói chuyện, bà Pelosi đã nói ông Milley cần bàn bạc biện pháp phòng tránh, ngăn chặn khả năng Tổng thống Donald Trump, kích động những hành động thù địch quân sự hoặc tiếp cận mã phóng hạt nhân rồi ra lệnh tấn công.

Theo luật pháp Mỹ, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ sẽ được bàn giao mã hạt nhân và chiếc vali (hay còn được gọi là "The Football), cho phép Tổng thống sử dụng để xác nhận lệnh, thực hiện một vụ tấn công hạt nhân.

Chiếc vali luôn được một trợ lý của Tổng thống phụ trách, xách theo lãnh đạo mọi lúc, mọi nơi.

Theo Fox News, việc ông Biden chấp nhận đề nghị từ các Hạ Nghị sĩ trong nhiệm kỳ này sẽ đặt ra tiền lệ với các Tổng thống kế nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.