Điều tra

30 người Indonesia bị cưỡng ép thực hiện lừa đảo như thế nào?

24/03/2023, 18:50

30 người quốc tịch Indonesia bị các đối tượng lừa, giam lỏng tại một ngôi nhà ở quận Bình Thạnh để thực hiện hoạt động lừa đảo.

Ngày 24/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can, tạm giam đối với 3 đối tượng Leaw Boon Kiat, Thong Joon Kin, Gan Ban Lee (cùng quốc tịch Malaysia) về hành vi “tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. Các lệnh và quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn.

Theo hồ sơ điều tra, vào khoảng 17h45 chiều 12/3, Công an TP.HCM đã nhận được thông báo của Sở Ngoại vụ thành phố về việc có 30 công dân Indonesia đã đến Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM trình báo về việc bị một số đối tượng đưa sang Việt Nam.

Sau đó, những người này bị giam lỏng tại một toà nhà và ép buộc thực hiện việc giả danh các cơ quan chức năng của Indonesia để gọi điện thoại với mục đích lừa đảo.

img

6 đối tượng người Malaysia bị Công an TP.HCM bắt giữ (Ảnh CA).

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra.

Qua lời khai và mô tả của các nạn nhân, lực lượng chức năng đã xác định nơi mà các đối tượng dùng để giam lỏng các công dân Indonesia là một căn nhà tại địa chỉ số 455 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh.

Tuy nhiên, khi công an kiểm tra địa điểm trên, các đối tượng quốc tịch Malaysia đã bỏ trốn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.HCM đã xác định các đối tượng quốc tịch Malaysia đang thuê phòng tại khách sạn Tân Sơn Nhất (đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận).

Đồng thời, lực lượng chức năng còn nắm được thông tin các đối tượng này đã mua vé máy bay để bỏ trốn khỏi Việt Nam vào chiều ngày 13/3.

Khi các đối tượng chuẩn bị ra sân bay đã bị lực lượng trinh sát bắt giữ. Sau đó, lực lượng công an đã đưa 6 đối tượng gồm: Leaw Boon Kiat (36 tuổi), Tee Cheng Sheng (29 tuổi), Leaw Boon Leong (32 tuổi), Thong Joon Kin (32 tuổi), Poon Sook Yin (28 tuổi), Gan Ban Lee (42 tuổi) về trụ sở Công an TP.HCM để làm việc.

Mắc bẫy “giới thiệu việc làm”

Qua đấu tranh, đối tượng Leaw Boon Kiat thông qua một công ty du lịch tại Indonesia để quảng cáo, giới thiệu việc làm “dịch vụ khách sạn, nhà hàng” nhằm dụ dỗ 30 công dân Indonesia trên đến Việt Nam.

30 công dân Indonesia được chia thành 6 nhóm, trong đó, nhóm đầu tiên đến Việt Nam vào tháng 11/2022, nhóm đến Việt Nam gần nhất vào ngày 10/3/2023.

Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, những công dân Indonesia đã bị các đối tượng thu giữ hộ chiếu, điện thoại, đưa về tòa nhà tại quận Bình Thạnh và không cho ra ngoài. Những công dân này bị cưỡng ép thực hiện “kịch bản” giả danh cảnh sát, công tố viên, nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại cho nhiều người ở Indonesia yêu cầu chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

img

Các tang vật liên quan đến hoạt động lừa đảo bị công an thu giữ (Ảnh CA).

Quá trình điều tra, công an xác định Leaw Boon Kiat đã nhờ vợ là N.T.L. (31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ngụ quận Bình Thạnh) đứng ra thuê căn nhà ở quận Bình Thạnh với giá 109 triệu đồng/tháng và căn nhà ố 1244, quốc lộ 1, phường Tân Tạo, quận Bình Tân với giá 150 triệu đồng/tháng.

Hai căn nhà này được đối tượng nhờ thuê để làm nơi giam lỏng những công dân Indonesia và thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tạm giữ 2 xe ô tô, 54 điện thoại, 9 máy tính xách tay, 21 thẻ ngân hàng các loại, 38 thẻ sim các loại, 2 thiết bị phát sóng mạng di động là phương tiện, công cụ thực hiện hoạt động lừa đảo.

Qua những tài liệu, chứng cứ đã thu thập, Công an TP.HCM xác định 3 đối tượng Leaw Boon Kiat, Thong Joon Kin, Gan Ban Lee đã có hành vi thuê nhà, chứa chấp, cưỡng ép 30 công dân Indonesia để huấn luyện và thực hiện hoạt động lừa đảo, mặc dù biết nhiều người trong đó đã quá hạn lưu trú theo diện miễn thị thực nhằm mục đích hưởng lợi.

Công an TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) và Hiệp hội Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (Aseanpol) mở rộng điều tra vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.