Thời sự Quốc tế

30 người leo núi bị chết và mất tích vì lở tuyết trên núi Himalaya

05/10/2022, 10:06

Hãng tin AFP dẫn lời giới chức cho biết, có 4 người thiệt mạng và 26 người mất tích trong trận lở tuyết trên dãy Himalaya thuộc địa phận Ấn Độ.

Sự việc xảy ra trong đêm trên độ cao khoảng 4.880m ở bang Uttarakhand. Bà Ridhim Aggarwal thuộc Lực lượng Phản ứng Thảm hoạ quốc gia cho biết: “Có khoảng 42 người bị kẹt trong vụ lở tuyết, trong đó có 4 người được xác nhận thiệt mạng, 12 người đã được cứu”.

Hoạt động tìm kiếm cứu nạn đã tạm dừng trong đêm vì tuyết rơi dày, do đó vẫn còn 26 người đang mất tích, theo bà Aggarwal.

img

Khu vực núi Himalaya thuộc địa phận Ấn Độ. Ảnh - Bloomberg

Tuy nhiên, theo thông báo của Viện leo núi Nehru, nhóm leo núi do Viện này tổ chức bao gồm 34 học viên và 7 người hướng dẫn, tổng cộng có 41 người.

Ông Devendra Singh Patwal, quan chức quản lý cấp cao về ứng phó thảm hoạ cho biết: “Chúng tôi đã đưa 2 trực thăng tới khu vực này, chiếc thứ 3 vẫn đang chờ, chưa cất cánh vì thời tiết rất xấu".

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh bày tỏ: “Vô cùng đau khổ vì đã mất đi ít nhất 4 sinh mạng quý giá vì lở đất xảy ra giữa hành trình thám hiểm leo núi do Viện leo núi Nehru ở Uttarkashi tổ chức”.

Vụ việc tiếp nối nhiều vụ tai nạn, sự cố trong quá trình leo núi gây chết người, điển hình như hồi tháng 8, người ta đã phát hiện thi thể một người leo núi sau 2 tháng mất tích vì rơi xuống vực trong lúc băng qua sông băng ở bang lân cận Himachal Pradesh.

Tuần trước, một vụ lở tuyết xảy ra trên ngọn núi Manaslu cao 8.163m khiến vận động viện leo núi người Nepal – anh Anup Rai thiệt mạng và hàng chục người khác bị thuơng.

Tuy chưa có nghiên cứu cụ thể về tác động của biến đổi khí hậu đối với nguy cơ leo núi ở Himalaya nhưng có nhiều người leo núi đã báo cáo tình trạng nước chảy trên các sườn núi trước kia phủ tuyết và gia tăng hình thành các sông băng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.