Thế giới

30.000 người Thổ định gây "náo loạn" nước Đức

01/08/2016, 05:43
image

Gần 30.000 nghìn người ủng hộ ông Erdogan dự kiến sẽ tổ chức 1 cuộc biểu tình ở thành phố Cologne, Đức.

4096

Xe chở vòi rồng được chuẩn bị sẵn sàng ở Cologne, Đức để đề phòng bạo lực xảy ra giữa những người biểu tình. (Ảnh: EPA)

The Guardian ngày 31/7 đưa tin, gần 30.000 nghìn người ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ tổ chức 1 cuộc biểu tình ở thành phố Cologne, Đức, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với vị lãnh đạo trên sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7.

Sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua, chính phủ của ông Erdogan đã phát động chiến dịch truy quét những người bị cho là có liên quan đến cuộc nổi dậy này.

Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala cho biết tính đến ngày 31/7, đã có gần 19.000 người bị bắt giữ và 50.000 hộ chiếu hết hạn hiệu lực, tạo ra mối quan tâm đặc biệt từ cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, số lượng lao động làm việc trong khu vực kinh tế nhà nước bị sa thải kể từ cuộc đảo chính là hơn 66.000 người, trong đó có khoảng 43.000 người làm việc trong ngành giáo dục.

Những sự rối ren trong tình hình chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lan sang Đức, nơi mà cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài đông đảo nhất.

Vào ngày 31/7, gần 30.000 người Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ông Erdogan dự kiến xuống đường biểu tình ở thành phố Cologne, nơi có khoảng 1 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ đang sinh sống.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc biểu tình phản đối ông Erdogan với quy mô nhỏ hơn cũng sẽ diễn ra tạo nên một mối lo ngại rằng một cuộc đụng độ có thể xảy ra giữa những người tuần hành.

Để đối phó với nguy cơ này, lực lượng An ninh ở Đức đã nhanh chóng triển khai khoảng 2.700 nhân viên - trong đó có một số diễn giả Thổ Nhĩ Kỳ - đến các địa điểm có thể diễn ra biểu tình để đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Cảnh sát trưởng thành phố Cologne, Jurgen Mathies, cho biết: "Chúng tôi sẽ can thiệp các hành động bạo lực nếu xảy ra một cách nhanh chóng, dứt khoát và mạnh mẽ”.

Tổng thống Erdogan đã từng nhận được sự ủng hộ rất lớn trong cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức khi cộng đồng người ở đây đóng góp 1,5 triệu lá phiếu trong cuộc bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, Đảng Dân chủ và Phát triển (AKP) của ông cũng nhận được 60% số phiếu trong cuộc bầu cử tại Đức diễn ra vào cuối tháng 10/2015, cao hơn tỷ lệ ủng hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.