Thời sự

31 thai phụ ở Bắc Ninh bị tiêm nhầm văcxin

27/12/2014, 14:16

Thay vì tiêm văcxin AT phòng uốn ván, nhân viên trạm y tế xã Tương Giang (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) lại tiêm văcxin DPT ngừa bạch hầu, ho gà và uốn ván cho 31 thai phụ.

img

Trong khi tại Việt Nam, văcxin bạch hầu - ho gà - uốn ván chưa có trong lịch tiêm cho phụ nữ có thai,mới chỉ tiêm văcxin này theo hình thức nghiên cứu cho phụ nữ ở Hà Nam. 

Theo đại diện của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), sự việc tiêm nhầm cho 31 thai phụ xảy ra vào ngày 20/12. Sau khi nhận được thông tin, hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới và đã có kết luận, tiêm DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là văcxin bất hoạt và không gây dị dạng. Phản ứng có thể xảy ra là sưng, nóng đỏ đau tại vết tiêm. Thành phần uốn ván trong DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh cho thai phụ, trẻ sơ sinh như AT.

Cục Y tế Dự phòng cũng cho rằng, tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi, nhưng đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế. Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị kiểm tra, xử lý vụ việc và xử lý nghiêm cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót này. Bộ cũng chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng, các đơn vị chuyên môn, hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của các phụ nữ này.

Được biết, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác với cán bộ y tế có sai sót khi tiêm văcxin cho 31 thai phụ và xem xét hình thức kỷ luật.

V.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.