Hạ tầng

31/7/2015 phải hoàn thành cầu Cổ Chiên

03/04/2014, 16:10

Sáng 3/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thị sát công trình xây dựng cầu Cổ Chiên và làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về một số công trình giao thông của tỉnh.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh ĐBSCL, sáng 3/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của bộ GTVT đã đến thị sát công trình xây dựng cầu Cổ Chiên và làm việc với UBND tỉnh và các Sở, ngành của tỉnh Trà Vinh về một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. 

Thi công dự án cầu Cổ Chiên
Thi công dự án cầu Cổ Chiên

Tại dự án xây dựng cầu Cổ Chiên, báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ thi công, Ban quản lý dự án 7 cho biết: Dự án thành phần 1, đối với phần vốn BOT do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty thi công cơ giới 1 thi công đến nay đã thực hiện được khoảng 253 tỷ đồng, đạt 33,7% kế hoạch; đối với phần vốn ngân sách Nhà nước, đã thi công được 113 tỷ/650 tỷ, đạt 17,5% kế hoạch. Dự án thành phần 2, đã thực hiện được 82/86,9 tỷ đồng, đạt 94%. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là thiếu vốn. Các nhà thầu đều đã thi công vượt số vốn giải ngân nhưng hiện chưa có vốn để bố trí tiếp. 

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA7, nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thanh toán, tiến hành giải ngân nguồn vốn đã được bố trí năm 2014. Sau khi giải ngân, Ban QLDA7 khẩn trương báo cáo Bộ để  trình Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng trước kế hoạch vốn 2015 để đảm bảo tiến độ Dự án. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiếp tục tập trung máy móc thiết bị thi công để đảm bảo 31/7/2015 là hoàn thành dự án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh đề nghị Bộ GTVT xem xét sớm đăng ký vốn hoặc triển khai nâng cấp cải tạo một số dự án quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh như: QL 53, 54, 60. Đối với QL 53, tỉnh Trà Vinh đề nghị Bộ GTVT cho đăng ký vốn thực hiện đầu tư dự án đoạn Long Hồ - Ba Si (Km 11+500 đến Km56+350) từ nguồn vốn ODA tài khóa 2015-2017.

Riêng đoạn Trà Vinh - Long Toàn (Km67-K114), dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt chiều dài 47km, quy mô cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 1.014 tỷ đồng; công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong; công trình đã khởi công 2/7 gói thầu tuy nhiên do ảnh hưởng bởi nghị quyết 11/NQ-CP nên tạm dừng, nay đề nghị Bộ GTVT xem xét sớm trình thủ tướng Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án. Đối với dự án thông tuyến và nâng cấp QL 60, hiện Sở GTVT Trà Vinh đã trình và được Bộ GTVT chấp thuận cho kết thúc dự án đầu tư thông tuyến QL60 và bàn giao nguyên trạng cho Cục quản lý đường bộ IV có kế hoạch sửa chữa; đồng thời bổ sung dự án QL60 vào hợp phần BOT cầu Cổ Chiên.

UBND tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện đầu tư phà Láng Sắt và xem xét đề nghị các bộ ngành cân đối hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Hương lộ 81 vì đây là tuyến đường độc đạo phục vụ thi công Trung tâm điện lực Duyên Hải, dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nhưng hiện nay đã xuống cấp trầm trọng...

Sau khi nghe ý kiến kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Thứ trưởng Nguyễn Văn thể kết luận: Đối với phà Láng Sắt, Bộ GTVT sẽ tập trung bố trí vốn để thực hiện xây lắp và hoàn thành đúng tiến độ; phần mặt bằng địa phương phải thực hiện nhanh từ nguồn vốn tự cân đối của địa phương, chậm nhất đến ngày 15/5 địa phương phải hoàn thành GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho Bộ GTVT.

Đối với QL 53, Đoạn Càng Long- Ba Si và Trà Vinh - Long Hòa, đã lập dự án, đã GPMB nhưng do đầu tư tràn lan  nên phải tạm dừng. Đề nghị Ban quản lý dự án 7 chủ động làm việc với Vụ KH-ĐT để xem xét nếu bố trí được sớm thì xác định thời gian thông báo cho địa phương, nếu không bố trí được sớm thì phải biết ở giai đoạn nào sẽ bố trí. Đối với các tuyến đường do địa phương quản lý như Hương lộ 81, là những tuyến đường có ý nghĩa quan trọng nhưng nay đã xuống cấp cần đầu tư thì địa phương phải báo cáo Chính phủ để Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành xem xét hỗ trợ địa phương.

Hồng Thủy

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.