Thời sự Quốc tế

32 nhà máy bị tấn công tại Myanmar, Trung Quốc nói gì?

16/03/2021, 06:25

Trung Quốc yêu cầu Myanmar trừng phạt thủ phạm tấn công nhà máy của nước này ở Myanmar.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Tối 15/3, tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết quan điểm của Bắc Kinh về sự việc các nhà máy Trung Quốc ở Myanmar bị tấn công, chịu thiệt hại vật chất nặng nề.

Ông Triệu nói: “Chúng tôi nhận thấy, sự kiện này rất khủng khiếp. Trung Quốc tiếp tục yêu cầu phía Myanmar thực hiện tất cả các bước có thể, chấm dứt bạo lực và trừng phạt thủ phạm theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, ngay sau khi các vụ tấn công xảy ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Naypyidaw đã liên lạc với Hiệp hội các công ty Trung Quốc tại đây cùng các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đồng thời, cơ quan ngoại giao Trung Quốc cũng liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, yêu cầu có biện pháp hiệu quả, đảm bảo an toàn cho tài sản và công dân Trung Quốc.

img

Một nhà máy có vốn Trung Quốc bị tấn công, phóng hoả, phá hoại nghiêm trọng

Về tình hình biểu tình tại Myanmar, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hy vọng, tất cả các bên ở Myanmar duy trì kiềm chế, lập lại trật tự trong nước qua con đường đàm phán hoà bình, “phù hợp với hiến pháp, quy tắc pháp lý, tính đến lợi ích chính của người dân”.

Theo trang Thời báo Hoàn cầu, các vụ tấn công phá hoại ở thành phố Yangon khiến 32 nhà máy có vốn Trung Quốc bị thiệt hại với số tiền 240 triệu nhân dân tệ (khoảng 37 triệu USD). Hai công dân Trung Quốc đã bị thương.

Sau các vụ tấn công nghiêm trọng và biểu tình leo thang, chính quyền quân quản Myanmar đã ban hành lệnh thiết quân luật ở một số khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.