Pháp luật

33 người bị lừa đi hái cà phê: 9 người trốn về nhà an toàn

14/11/2014, 07:34

33 lao động bị lừa đi bán cafe mới chỉ có 9 người bỏ trốn được về nhà an toàn

Người dân vẫn rất lo lắng vì còn nhiều lao động chưa về nhà và bặt vô âm tín
Người dân vẫn rất lo lắng vì còn nhiều lao động chưa về nhà và bặt vô âm tín

Như Báo Giao thông đã đưa tin về vụ việc hàng chục người dân tại Tp. Kon Tum bị lừa đi lao động cực nhọc tại Lâm Đồng, một số thanh niên đã trốn thoát trở về nhà kể lại mọi việc, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lao động bặt vô âm tín, khiến người nhà hoang mang lo lắng.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch xã Chư Hreng cho biết: “Do nắm được tâm lý cần việc làm nên người môi giới, cò mồi lợi dụng, dụ dỗ với mức thu nhập cao và đưa các những lao động này đi qua Lâm Đồng làm việc không đúng với lời hứa ban đầu, vì vậy, hiện tâm lý người dân đang rất bất an”.

Người nhà nạn nhân cho biết, “cò lao động” đã đến tận các thôn làng để gom, đưa thanh niên ra ngoại tỉnh hái cà phê tiền công 120.000 đồng/ngày, bao ăn ở. Thực tế, sau khi lên xe, người lao động được đưa đến một công ty giới thiệu việc làm và sau đó được bàn giao lại cho các chủ sở hữu lao động. Tại đây, những người lao động bị tịch thu điện thoại, bị ép lao động nặng nhọc và không cho bất cứ ai được phép ra ngoài. Nhiều người không đi hái cà phê như cam kết ban đầu mà bị bắt làm phụ hồ. Không chỉ bị giam lỏng, các lao động bị ép ký vào hợp đồng lao động với mức ký nợ ban đầu từ 1,8 đến 2 triệu đồng tiền cơm, xăng, xe. “Cò lao động” được trả thù lao từ 300-700 nghìn đồng. Các lao động muốn nghỉ việc, gia đình phải mang tiền chuộc. Sáng 11/11, 6 gia đình ở làng Kroong Klah (xã Kroong, TP Kon Tum) phải mang tiền qua tận Lâm Đồng để tìm cách chuộc con.

Liên quan đến vụ việc, ngày 12/11, Chủ tịch UBND TP Kon Tum, ông Phan Văn Thế cho biết: Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu cơ quan Công an thành phố vào cuộc điều tra, làm rõ để có biện pháp xử lý nghiêm, đưa công dân trở về an toàn. Bước đầu đã xác định có khoảng 33 lao động là người dân tộc thiểu số ở 4 xã, gồm: Chư H’reng, Kroong, Đắk Rơ Wa và Đắk Năng bị “cò” đưa sang làm việc tại tỉnh Lâm Đồng và đã có 9 người bỏ trốn thành công về lại địa phương.

Theo ông Thế: Trước mắt, thành phố chỉ đạo cơ quan công an và các ban ngành phối hợp với các địa phương ở Lâm Đồng để đưa các lao động trở về nhà, hỗ trợ chí phí đi lại. Năm 2013, ở các xã Ia Chim và Đắk Năng cũng xảy ra sự việc tương tự.

Ngoài ra ông Thế còn cho biết, bước đầu cơ quan công an đã xác định được đối tượng làm “cò lao động” ở phường Duy Tân (TP Kon Tum) và đã mời lên làm việc để làm rõ động cơ. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý nghiêm.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.