Thế giới

33 quân nhân Pháp và một chỉ huy Hezbollah cùng tử nạn trên AH5017

27/07/2014, 13:22

Vẫn chưa rõ ràng số người có mặt trên chiếc McDonnell Douglas-83 là 116 hay 118, nhưng có thông tin cho biết ít nhất 33 quân nhân Pháp đã tử nạn cùng một chỉ huy Hezbollah.

Vẫn chưa rõ ràng số người có mặt trên chiếc McDonnell Douglas-83 là 116 hay 118, nhưng có thông tin cho biết ít nhất 33 quân nhân Pháp đã tử nạn cùng một chỉ huy Hezbollah.

Sự kiện: Máy bay của Air Angerie rơi tại Châu Phi

Mảnh máy bay AH5017 rơi tại hiện trường
Mảnh máy bay AH5017 rơi tại hiện trường

Trong số 116 hoặc 118 người có mặt trên chuyến bay AH5017 của Air Algerie rơi ở miền Bắc Mali, có ít nhất 33 quân nhân Pháp, bao gồm 3 sỹ quan tình báo cấp cao, cùng một chỉ huy quân Hezbollah tại Li băng.

Ngay cả khi giới chức Algeria khẳng định rằng nguyên nhân thực sự của vụ rơi máy bay chỉ có thể kết luận sau một cuộc điều tra toàn diện, họ cũng không loại trừ khả khả năng tấn công khủng bố.

Vẫn chưa rõ ràng số người có mặt trên chiếc McDonnell Douglas-83 là 116 hay 118, nhưng tờ Echorouk của Algeria dẫn các nguồn tin của mình cho biết có quân nhân Pháp trên chuyến bay.

Trên chuyến bay, có ít nhất 19 hành khách là người Li băng và một số trong đó mang 2 quốc tịch, bao gồm cả người được cho là nhân vật cao cấp của lực lượng Hezbollah dưới vỏ bọc ngụy trang thành một doanh nhân.

Người này vẫn đi về thường xuyên giữa Senegal và Burkina Faso. Đại sứ quán Li băng tại Algiers đã yêu cầu cung cấp thông tin về tình trạng của các hành khách người Li băng và phát hiện ra người đàn ông nghi vấn này nằm trong số các nạn nhân.

Một đội chuyên gia của Li băng cũng đang trên đường tới Mali để hỗ trợ công tác điều tra.

Trong khi đó, người ta cho rằng các chiến binh của Phong trào Nhất thể và Thánh chiến ở Tây Phi (MOJWA) có trú quân ở gần hiện trường máy bay rơi, địa điểm cách không xa căn cứ địa của họ.

Người ta cũng tin rằng lực lượng theo tinh thần al-Qaeda này có sở hữu một cơ số tên lửa được chuyển bất hợp pháp từ Libya sang. Tuy nhiên các chuyên gia đã chắc chắn loại trừ khả năng máy bay bị tấn công từ mặt đất.

Phát biểu với kênh truyền hình France 2, Bộ trưởng Giao thông Pháp Frédéric Cuvillier cho biết: “Chúng tôi loại trừ, ngay từ đầu, việc tấn công từ mặt đất.”

Mặc dù vậy, vẫn nảy sinh những suy đoán rằng vụ tai nạn có liên quan đến chất nổ đặt trên chuyến bay AH5017 từ Burkina Faso đến Algiers.

Manh mối tại hiện trường

Hiện trường cho thấy các mảnh vỡ máy bay nằm trên một diện tích khá nhỏ gợi ra suy luận rằng máy bay tiếp đất còn nguyên vẹn sau đó mới vỡ tan vì va chạm với mặt đất.

Đến nay, các chuyên gia vẫn bám sát giả thuyết rằng thời tiết bất lợi hoặc trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân vụ tai nạn.

Bộ trưởng Giao thông Algeria, ông Amar Ghoul, cho các phóng viên biết: “Công cuộc điều tra đang được tiến hành. Điều này cần có thời gian nhưng chúng tôi không ngăn cản bất cứ giả thiết nào cho đến khi có kết quả điều tra. Chúng tôi cần xử lý thông tin một cách cẩn trọng và không tin tưởng vào những lời đồn đoán cho đến khi các điều tra viên hoàn tất công việc”

“Chúng tôi không thể nói về lý do thực sự của vụ tai nạn trước khi điều tra xong. Dữ liệu kỹ thuật cho thấy thời tiết xấu. Mali có quyền ưu tiên điều tra bởi vụ tai nạn xảy ra trên nước họ. Algeria, Pháp hay bất cứ nước nào khác sẽ cùng hỗ trợ phù hợp với luật pháp”, Bộ trưởng Amar Ghoul phát biểu.

Ngọc Thọ (Theo báo chí nước ngoài)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.