Giao thông

35 địa phương “chây ỳ” quyết toán GPMB dự án giao thông

02/06/2018, 06:05

Còn 35 tỉnh, thành phố chưa duyệt xong quyết toán tiểu dự án GPMB của các dự án đường bộ theo hình thức BOT

8

Tiểu dự án GPMB nút giao cầu vượt đường sắt Bắc - Nam với QL1, tỉnh Nghệ An chưa duyệt xong quyết toán - Ảnh: K.Linh

Bộ GTVT vừa có văn bản lần ba đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt quyết toán tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư xây dựng đường bộ theo hình thức BOT và các dự án TPCP thuộc đề án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

35 địa phương “nợ” quyết toán

Theo thông tin từ Vụ Tài chính (Bộ GTVT), tính đến ngày 31/3/2018, trên cả nước còn 35 tỉnh, thành phố chưa duyệt xong quyết toán tiểu dự án GPMB của các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT và các dự án sử dụng vốn TPCP thuộc đề án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, chậm thời hạn so với quy định tại Thông tư 09/2016 và Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính.

Trong đó, 26 địa phương chưa duyệt xong quyết toán tiểu dự án GPMB của các dự án BOT và 9 địa phương chưa duyệt xong quyết toán tiểu dự án GPMB của các dự án vốn TPCP thuộc đề án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đáng chú ý, trong số 35 địa phương còn “nợ” quyết toán tiểu dự án GPMB, Nghệ An là địa phương có số lượng tiểu dự án GPMB chưa duyệt nhiều nhất với 6 tiểu dự án gồm: 5 tiểu dự án GPMB các dự án TPCP (Dự án nút giao cầu vượt đường sắt Bắc - Nam với QL1, tỉnh Nghệ An; Dự án cải tạo, mở rộng QL1 đoạn qua thị trấn Hoàng Mai và thị trấn Cầu Giát; Dự án QL1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu; Dự án mở rộng QL1 đoạn Diễn Châu - Quán Hàu; Dự án mở rộng QL1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh) và một tiểu dự án GPMB thuộc dự án BOT mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh.

Điểm mặt 35 địa phương chậm quyết toán GPMB

35 địa phương chậm quyết toán GPMB các dự án giao thông gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bình Dương, Bình Định, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Gia Lai, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Nghệ An, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sóc Trăng, Tiền Giang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh.

Tỉnh Bình Định cũng có tới 3 tiểu dự án GPMB chưa được phê duyệt quyết toán (2 dự án BOT: QL1 đoạn Km1125 - Km1153 và QL1 đoạn Km1212 + 400 - Km1265; một dự án TPCP: Mở rộng QL1 đoạn Km1153 - Km1488). Ngoài ra, hàng loạt địa phương khác chưa duyệt quyết toán 2 tiểu dự án GPMB như: Khánh Hòa, Phú Yên, Tiền Giang, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế,…

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, việc quyết toán các tiểu dự án GPMB rất quan trọng, là cơ sở để tổng hợp quyết toán toàn bộ dự án.

“Đặc biệt là các dự án BOT, khi hoàn thành quyết toán toàn bộ dự án mới xác định được tổng vốn đầu tư thực tế của công trình, từ đó làm căn cứ xác định thời gian hoàn vốn cho các dự án”, ông Hiếu nói và cho biết, cùng với việc tích cực chỉ đạo thực hiện quyết toán chi phí đầu tư xây lắp, trong năm 2017, Bộ GTVT đã hai lần có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến ngày 31/3/2018, các địa phương mới duyệt xong quyết toán toàn bộ chi phí GPMB của 36/62 dự án, còn lại 12 dự án duyệt được một phần và 14 dự án chưa được phê duyệt thuộc thẩm quyền của 26 địa phương. Tương tự, đối với các dự án nguồn vốn TPCP thuộc đề án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, các địa phương mới duyệt xong quyết toán toàn bộ chi phí GPMB của 12/27 dự án, 9 dự án duyệt quyết toán một phần, còn lại 6 dự án các địa phương chưa duyệt thuộc thẩm quyền của 9 tỉnh, thành.

Yêu cầu phê duyệt xong trước 30/6/2018

Liên quan đến tình trạng chậm duyệt quyết toán của 6 tiểu dự án GPMB trên địa bàn tỉnh Nghệ An, PV đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại, nhắn tin cho ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An để tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp đẩy nhanh tiến độ quyết toán, nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Tương tự, tỉnh Bình Định còn “nợ” 3 tiểu dự án GPMB chưa duyệt quyết toán, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Bình Định nói: “Tôi chưa nắm thông tin này và sẽ trao đổi lại với lãnh đạo Sở GTVT”. Sau đó, ông Thanh đã cho PV số điện thoại của ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định để trực tiếp trao đổi làm rõ. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc tỉnh Bình Định chậm phê duyệt quyết toán 3 tiểu dự án GPMB, ông Hoàng cho biết: “Tôi đang đi học xa, với lại tôi không phụ trách công tác GPMB của dự án nào cả”.

Trước tình trạng chậm quyết toán tiểu dự án GPMB của các dự án đường bộ, vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản lần ba đề nghị 35 tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan đơn vị trực thuộc được giao quản lý tiểu dự án GPMB trên địa bàn tỉnh của các dự án BOT đường bộ, các dự án TPCP thuộc đề án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên khẩn trương thực hiện công tác quyết toán tiểu dự án GPMB, lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình UBND tỉnh, thành phố thẩm tra, phê duyệt quyết toán.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký nêu rõ: “UBND các tỉnh, thành tổ chức thẩm tra phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB theo thẩm quyền đúng quy định, đồng thời gửi quyết định phê duyệt quyết toán cho doanh nghiệp dự án/ban QLDA trước ngày 30/6/2018, để tổng hợp quyết toán dự án trình Bộ GTVT”.

Trước đó, ngày 12/3/2018, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quyết toán chi phí GPMB các dự án đường bộ của các địa phương. Đến ngày 27/3/2018, Văn phòng Chính phủ phát đi Văn bản 2764 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có liên quan khẩn trương phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB như kiến nghị của Bộ GTVT theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ quyết toán toàn bộ các dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.