Y tế

3,5 triệu người Việt có nguy cơ mù lòa, suy thận, cụt chi vì căn bệnh này

14/11/2019, 18:01

Việt Nam hiện có 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, là nguy cơ gây tử vong hoặc tàn tật sớm như mù lòa, suy thận, cụt chi...

img
Ứng dụng Hành trình cho bệnh nhân đái tháo đường là 1 công cụ hữu ích cho các bác sĩ, đặc biệt là ở tuyến cơ sở điều trị

Theo PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế: Việt Nam hiện có 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường (theo số liệu của IDF Diabetes Atlas năm 2017), và con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện. Chỉ có 28,9% người bệnh đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế. Trong đó, phần lớn bệnh nhân không đạt được đầy đủ các mục tiêu điều trị. Số liệu cũng cho thấy cứ 10 bệnh nhân thì gần 6 người bị biến chứng do đái tháo đường.

Căn bệnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều người Việt Nam hơn khi dân số già đi, vì người từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ mắc đái tháo đường cao gấp hai lần so với những người ở độ tuổi thấp hơn. Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh thận - đái tháo đường có thể phòng ngừa mù loà và giảm các hậu quả của đái tháo đường đối với người bệnh, gia đình và xã hội. Sàng lọc các biến chứng bệnh đái tháo đường là một phần quan trọng của quản lý bệnh hiệu quả, để bảo đảm sức khỏe tối ưu cho người bệnh.

Theo các chuyên gia đái tháo đường trở thành 1 trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia, chủ yếu thông qua làm tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch. Ở nhiều nước, đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, suy thận và cắt cụt chi...

Với mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân ngay từ tuyến y tế cơ sở, nhằm tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ cho bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ tuyến dưới trong chẩn đoán điều trị hiệu quả bệnh không lây nhiễm này, Bộ Y tế cũng đã xây dựng ứng dụng Hành trình cho bệnh đái tháo đường với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Đan Mạch và chính thức ra mắt vào ngày 14/11 - Ngày đái tháo đường Thế giới.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê cho biết: "Đái tháo đường là bệnh không lây nhiễm đang gia tăng tại Việt Nam, là gánh nặng cho bệnh nhân, gia đình họ và cũng là gánh nặng kinh tế cho Chính phủ. Ứng dụng Hành trình cho bệnh nhân đái tháo đường là 1 công cụ hữu ích cho các bác sĩ, đặc biệt là cán bộ tuyến cơ sở, giúp họ hiểu hơn về điều trị căn bệnh này".

Được biết, ứng dụng này xây dựng dựa trên các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, các hướng dẫn liên quan được Bộ Y tế phê duyệt như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 2, danh mục thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc... Ứng dụng không chỉ đưa ra chỉ dẫn về chẩn đoán khách quan mà còn đề xuất các lựa chọn điều trị theo hướng chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tại Việt Nam để bác sĩ quyết định lựa chọn.

"Điều trị bệnh đái tháo đường là một quá trình phức tạp. Với các tính năng tương tác của ứng dụng sẽ cải thiện việc học của các bác sĩ theo hướng dẫn điều trị bệnh này tại Việt Nam, nâng cao sự tự tin của bác sĩ trong quản lý, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2", ông Khuê cho hay.

Theo ông Mikkel Lyndrup, Tham tán Y tế, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, ứng dụng này sử dụng các hướng dẫn và chứng cứ lâm sàng để khuyến nghị một cách khách quan điều trị tốt nhất để các nhân viên y tế có thể cân nhắc, hướng đến các lựa chọn điều trị cá thể hoá lý tưởng cho các bệnh nhân. Ứng dụng cũng đã được triển khai ở một số nước có tình trạng bệnh đái tháo đường tương tự như Việt Nam.

Trên toàn thế giới có 425 triệu người (từ 20-79 tuổi) đang sống với bệnh đái tháo đường, dự đoán con số này sẽ tăng lên 629 triệu người vào năm 2045. Đáng tiếc, 50% người mắc đái tháo đường không được chấn đoán, nhiều người đang sống với bệnh đái tháo được type 2 mà không nhận ra, và chỉ phát hiện khi đã ở giai đoạn biến chứng. Tuy nhiên, căn bệnh đái tháo đường type 2 hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu mỗi người duy trì một lối sống lành mạnh với việc ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.