Hồ sơ tài liệu

36 cảnh sát tử vong vụ đánh bom tại Thổ Nhĩ Kỳ

12/12/2016, 06:47

Hai quả bom phát nổ chỉ cách nhau chưa đầy 1 phút khiến ít nhất 38 người chết và 166 người khác bị thương.

1d

Vụ tấn công làm rung chuyển TP Istanbul.

Hai quả bom phát nổ chỉ cách nhau chưa đầy 1 phút bên ngoài sân vận động TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đêm 10/12, khiến ít nhất 38 người chết và 166 người khác bị thương.

Nạn nhân chủ yếu là cảnh sát

Quả bom xe đầu tiên phát nổ bên ngoài sân vận động Vodafone Arena, nơi vừa diễn ra trận đấu giữa hai đội bóng hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ: Besiktas và Bursaspor. Khoảng 45 giây sau, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào nhóm cảnh sát chống bạo động tại công viên Macka gần đó.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho hay, chỉ có hai trong số những người thiệt mạng là thường dân, còn lại đều là cảnh sát. Trong đó, có một cảnh sát trưởng và một sĩ quan cao cấp. Trong số những cảnh sát bị thương có 17 người đã qua cơn nguy kịch, 6 người đang được chăm sóc đặc biệt.

Ông Omer Yilmaz làm việc tại nhà thờ Hồi giáo Dolmabahce gần sân vận động kể lại: “Mọi thứ giống như ở địa ngục vậy. Lửa xuất hiện khắp mọi nơi. Tôi đang ngồi uống trà trong quán cà phê cạnh nhà thờ. Nhiều người chui xuống gầm bàn, phụ nữ bắt đầu khóc vì sợ hãi. Cổ động viên bóng đá trong quán tìm nơi trú ẩn, thật kinh khủng…”.

Lãnh đạo đội bóng Bursaspor cho biết, không ai trong số những người hâm mộ của câu lạc bộ này bị thương. Cả hai đội Bursaspor và Besiktas đều kịch liệt lên án vụ tấn công. Bộ trưởng Thể thao Thổ Nhĩ Kỳ Akif Cagatay Kılıç và Bộ trưởng GTVT Ahmet Arslan đều lên án hành động tấn công và tuyên bố không nhượng bộ trước các lực lượng khủng bố.

Tuyên bố quốc tang

2d

Nhiều cảnh sát thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công.

Mặc dù nguyên nhân thực sự của vụ tấn công vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ, song giới chức nhận định đây rõ ràng là một cuộc tấn công có phối hợp, nhằm vào cảnh sát. Hôm qua, Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho rằng, đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố, có thể đứng sau vụ tấn công, theo CNN. Hiện, chưa có cá nhân, tổ chức nào nhận trách nhiệmn Nhưng hại vụ tấn công diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố sẽ tấn công vào các cơ sở an ninh, quân sự, cơ sở kinh tế và phương tiện truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phải hoãn chuyến thăm Kazakhstan và tuyên bố một ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân. Theo hãng tin Anadolu, Tổng thống Erdogan tuyên bố các vụ đánh bom là hành động khủng bố nhằm vào dân thường và cảnh sát; Việc thủ phạm tiến hành đánh bom sau trận đấu bóng với sự tham gia của hàng nghìn người, chứng tỏ chúng đã tính toán kỹ lưỡng và muốn gây thương vong lớn. Đến chiều tối qua, giới chức an ninh bắt giữ 10 đối tượng tình nghi liên quan tới vụ việc.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon lên án hành động đẫm máu trên và hy vọng thủ phạm sẽ sớm bị trừng phạt thích đáng. Còn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi đây là “những hành động khủng khiếp của bọn khủng bố” và tuyên bố quyết tâm chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, Mỹ và nhiều nhà lãnh đạo châu Âu hôm qua gửi điện chia buồn tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm đen tối của Thổ Nhĩ Kỳ

- Ngày 20/8, một vụ đánh bom nhằm vào tiệc cưới ở Gaziantep giết chết ít nhất 54 người và làm nhiều người khác bị thương, đối tượng tình nghi là IS.- Ngày 15/7, một cuộc binh biến bất thành khiến hơn 240 người thiệt mạng.

- Ngày 30/7, 35 chiến binh người Kurd thiệt mạng khi tấn công vào một căn cứ quân đội.

- Ngày 29/6, một vụ tấn công bằng súng và bom nhằm vào sân bay Atarturk ở Istanbul làm 44 người thiệt mạng, đối tượng tình nghi là IS.

- Ngày 13/3, 37 người thiệt mạng bởi các chiến binh người Kurd trong một vụ đánh bom xe liều chết tại Ankara.

- Ngày 17/2, 28 người thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự ở Ankara.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.