Điều tra

37 giờ phá án anh phóng hỏa giết cả nhà em rể

20/03/2020, 07:52

Dù rất ít manh mối để lại, nhưng chỉ sau 37 giờ gây án, gã anh trai ác độc đã phải cúi đầu nhận tội.

img
Đối tượng Việt không hề tỏ thái độ ăn năn, sợ hãi sau khi gây ra tội ác rúng động

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với người em rể, kẻ thủ ác đã tạo ra vụ cháy khiến vợ chồng em gái và cháu ruột tử vong tại chỗ, 1 người cháu khác nguy kịch.

Hiện trường xáo trộn, không dấu vết

Khoảng 0h ngày 16/3, khi phần lớn người dân thôn Lê Lợi, xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã say ngủ, thì bất ngờ phát hiện có âm thanh nổ to như tiếng pháo. Bước ra đường quan sát, người dân hoảng hốt phát hiện ngôi nhà 4 tầng nằm ở mặt đường của gia đình ông Vương Gia Mười (SN 1967) ở cùng thôn đang cháy lớn.

Phát hiện đám cháy, người dân đã hô hoán, cùng dập lửa và thông báo với cơ quan chức năng. Cảnh sát cũng khẩn trương có mặt thực hiện các biện pháp chữa cháy. Tuy nhiên do đám cháy lớn, cửa lại khoá trong, nên đến khoảng 1h30 cùng ngày, vụ cháy mới được khống chế và lúc này 3 người ở trong nhà gồm: Ông Vương Gia Mười, bà Đào Thị Chiến (SN 1967, vợ ông Mười); cháu Vương Gia Cao Thắng (con ông Mười) đã tử vong. Người duy nhất trong nhà còn sống sót là cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh (SN 2012, cháu ngoại ông Mười) nhưng cũng bị bỏng nặng.

Khám nghiệm, điều tra hiện trường, cảnh sát xác định đây không phải là vụ cháy nổ bình thường mà là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Ba nạn nhân tử vong đều do bỏng rộp toàn thân, ngạt khí C02. Tuy nhiên, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn khi vụ án xảy ra vào ban đêm, hiện trường đã bị xáo trộn...

“Ở địa phương, ông Mười cùng vợ mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Mấy người con gái lớn của gia đình ông đã lập gia đình, chỉ có con trai út nhỏ tuổi sống chung với bố mẹ. Bản thân vợ chồng ông Mười và gia đình đều là người hiền lành, chịu khó làm ăn, không có mâu thuẫn thù tức với ai… nên việc xây dựng các giả thuyết điều tra, làm rõ nội dung vụ án gặp rất nhiều khó khăn”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên chia sẻ.

25 giờ quanh co chối tội

Ngày 16/3, Công an tỉnh Hưng Yên đã xác lập chuyên án để đấu tranh; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án giết người nêu trên.

Đáng chú ý, qua trích xuất camera an ninh của các nhà hàng xóm, cảnh sát phát hiện trước thời điểm nhà ông Mười bốc cháy, có 2 người đàn ông đi xe máy tới. Tuy nhiên, do trời tối và mưa mù, camera không hiển thị được rõ hành động của hai người đàn ông này, chỉ thấy họ mặc áo mưa, đội MBH, và sau khi họ đứng trước nhà ông Mười một lúc thì lửa bùng lên, sáng rực cả ngôi nhà. Hai người này vội vàng nhảy lên xe máy, phóng vụt đi.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát nghi ngờ vấn Đào Danh Việt (SN 1961, ở thôn Thành Công, Nhuế Dương, Khoái Châu), là anh ruột bà Chiến chính là thủ phạm. Việt thường xuyên đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương, đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa sẽ giết cả nhà ông Mười.

Khoảng 8h ngày 16/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã tiến hành triệu tập, làm việc với Việt. Tại cơ quan điều tra, Việt rất bình tĩnh, đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm để chứng minh không liên quan đến cái chết của gia đình ông Mười. Sau 25 giờ liên tục đấu trí, đưa ra các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Việt và đồng bọn, tới 9h ngày 17/3, Việt mới cúi đầu khai nhận việc dùng xăng đốt nhà em gái.

Lúc này, Việt vẫn nói không biết tên, địa chỉ của người đi cùng. Tuy nhiên, cuối cùng hung thủ vẫn phải khai nhận về đồng bọn là Lò Văn Hà (SN 1990, trú tại bản Phiêng Cại, Phỏng Lăng, Thuận Châu, Sơn La, chỗ ở hiện này thôn Hậu Dưỡng, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

Cái chết thương tâm của 3 nạn nhân khiến các cán bộ Ban chuyên án làm việc không mệt mỏi suốt 37 giờ đồng hồ, nhưng điều làm họ thêm xót xa, là sự lạnh lùng, không run sợ, ăn năn của Việt sau khi xuống tay sát hại những người thân.

Việt khai nhận, do nghi ngờ em rể bớt xén, rút ruột công trình xây dựng nhà ở của mình vào năm 2018, nên giữa Việt và ông Mười xảy ra mâu thuẫn. Chiều 15/3/2020, khi đang ở Hà Nội, Việt nảy sinh ý định mua xăng đốt nhà ông Mười nên rủ Hà là người làm thuê cùng tham gia và Hà đã đồng ý.

Ngay sau đó, Việt tự đi mua hai can xăng loại 20 lít, rồi điều khiển xe máy chở Hà từ TP Hà Nội về khu vực nhà ông Mười để gây án. Tuy nhiên, khi Việt và Hà tới, do một số hộ dân gần nhà ông Mười chưa đóng cửa đi ngủ, trên đường vẫn có người dân đi lại nên Việt và Hà đi lòng vòng nhiều lần qua nhà ông Mười để chờ thời cơ gây án.

Đến khoảng 23h56 ngày 15/3, quan sát thấy nhà ông Mười và các hộ dân xung quanh đã đóng cửa, đường vắng người qua lại, Việt và Hà mặc áo mưa, đội MBH, đeo khẩu trang rồi xách hai can xăng trên đổ qua khe cửa xếp vào trong nhà ông Mười. Sau đó, Việt cầm bùi nhùi, Hà châm lửa cháy bùi nhùi rồi Việt ném chiếc bùi nhùi vào vị trí vừa đổ xăng làm lửa bùng cháy và cả hai bỏ chạy ra xe máy tẩu thoát về phòng trọ của Hà ở TP Hà Nội, sau đó Việt quay về nhà.

Khi trở về nhà, dù biết vợ chồng em gái và cháu ruột đã tử vong, một người cháu nhỏ đang nguy kịch, nhưng Việt vẫn giả vờ tới thăm hỏi, sinh hoạt bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Ngày 18/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đào Danh Việt và Lò Văn Hà để điều tra về hành vi giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.