Hạ tầng

Đề xuất giữ nguyên 19 tên đường bị đặt sai ở TP.HCM

24/09/2020, 18:25

Trong số 38 tên đường bị đặt sai, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đề xuất giữ nguyên 19 tên đường hiện hữu để tránh xáo trộn.

img
Đường Kha Vạn Cân đang bị đặt sai, tên đúng là Kha Vạng Cân

Chiều 24/9, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (VH&TT) cho biết, trong số 38 tên đường bị đặt sai tên các nhân vật lịch sử, Sở đề xuất giữ nguyên 19 tên đường hiện hữu để tránh xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đối với những tuyến đường còn lại, Sở đề xuất UBND thành phố cần thiết phải đổi lại tên đường cho đúng với tên các nhân vật lịch sử. Việc đổi tên này có thể ảnh hưởng đến người dân khi phải chỉnh sửa một số giấy tờ hành chính liên quan. Tuy nhiên, về lâu dài để cho người dân hiểu đúng tên các nhân vật lịch sử thì cần phải chỉnh sửa lại.

Theo đó, 19 tên đường Sở VH&TT đề nghị giữ nguyên gồm: Đoàn Như Hài là tên khác của nhân vật Đoàn Nhữ Hài; Hà Tôn Quyền - Hà Tông Quyền; Ký Hoà - Chí Hoà; Lê Thánh Tôn - Lê Thánh Tông; Nơ Trang Long - N’Trang Lơng; Trần Khắc Chân - Trần Khát Chân; Tôn Đản - Tông Đản; Lê Đại Hành - Lê Hoàn; Ngô Thời Nhiệm - Ngô Thì Nhậm...

Đối với 5 tên đường đặt sai so với quyết định của UBND TP.HCM, chẳng hạn trong quyết định ghi là Bùi Hữu Diện nhưng tên đúng của nhân vật là Bùi Hữu Diên; trong quyết định ghi là Nguyễn Chánh Sắc nhưng tên đúng là Nguyễn Chánh Sắt… Sở VH&TT đề xuất Sở GTVT điều chỉnh lại bảng tên đường cho đúng với tên nhân vật lịch sử.

Có 6 tên đường cũng bị đặt sai do trong quyết định của UBND TP.HCM ghi sai họ tên nhân vật lịch sử. Chẳng hạn, đường Dương Tự Quán - tên gọi đúng phải là Dương Tụ Quán; Phan Khiêm Ích - Phạm Khiêm Ích; Lê Đình Quản - Nguyễn Đình Quản; Hoàng Xuân Hoành - Hoàng Xuân Hành... Sở VH&TT kiến nghị UBND TP.HCM có quyết định điều chỉnh lại cho chính xác theo tên nhân vật lịch sử.

Trước đó, báo cáo UBND TP.HCM về đề án đặt, đổi tên đường, công trình công cộng đến năm 2020, Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển cho biết, toàn TP có hơn 1.770 đường mang tên tạm và khoảng 400 tên đường không có ý nghĩa, trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.