Xã hội

390 triệu USD xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa

15/02/2019, 19:45

Để xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa dự kiến thực hiện trong 10 năm với 390 triệu USD.

img
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại buổi làm việc tại sân bay Biên Hòa. Ảnh:H.A.C

Ngày 15/2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan đến thị sát và kiểm tra công tác xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo báo cáo, sân bay Biên Hòa là điểm ô nhiễm dioxin trọng điểm ở Việt Nam. Các cơ quan trong và ngoài nước đánh giá nơi đây hiện có 515.000m3 đất nhiễm dioxin. Với nguồn tài trợ quốc tế, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về khắc phục hậu quả chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam (Ban chỉ đạo 33) đã triển khai thực hiện dự án cô lập chống lan tỏa. Nhiều dự án được triển khai như: xây dựng hồ điều hòa, đào đắp mương thu gom dòng chảy nước bề mặt, di dời các đơn vị, doanh trại ra khỏi vùng ô nhiễm trên diện tích hơn 5ha với khối lượng ô nhiễm ước tính khoảng 70.000m3 tại phía Tây sân bay...

Tại buổi làm việc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng việc khắc phục hậu quả chất độc sau chiến tranh là nhiệm vụ quan trọng và cần tập trung nguồn lực, giải pháp để sớm triển khai.

"Công tác khắc phục hậu quả chất độc sau chiến tranh là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thể hiện tính chất nhân đạo, nhân văn sâu sắc và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Do vậy các bộ phận liên quan cần tập trung nguồn lực, giải pháp để sớm triển khai có hiệu quả các dự án xử lý triệt để dioxin, khắc phục hậu quả chiến tranh", Đại tướng Lịch nhấn mạnh.

Được biết từ năm 1995, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều dự án đào lấp đất nhiễm dioxin để ngăn chặn ô nhiễm. Những dự án này đều được hỗ trợ vốn từ các tổ chức quốc tế. Dự kiến, trong tháng 4 tới, giai đoạn 1 của Dự án tổng thể xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa được triển khai. Nguồn vốn 183 triệu USD do chính phủ Mỹ viện trợ không hoàn lại và từ vốn đối ứng ngân sách sự nghiệp môi trường. Để xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa dự kiến thực hiện trong 10 năm với tổng số vốn khoảng 390 triệu USD.

Sân bay Biên Hòa nằm cách TP.HCM 30 km về phía Đông Bắc trong chiến tranh, quân đội Mỹ sử dụng nơi này để tập kết chất độc hóa học dioxin (chất độc da cam) trước khi sử dụng...

img

Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện vận hành chính thức?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.