Bạn cần biết

4 bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi hè về

08/05/2016, 11:16

Một số bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa hè đối với trẻ nhỏ như: Tay chân miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy...

13

Tay chân miệng là một trong những bệnh trẻ dễ mắc trong mùa hè

Hỏi: Mọi người vẫn nói mùa hè là mùa của nhiều bệnh dịch, mong bác sĩ tư vấn dấu hiệu, cách phòng chống và lưu ý trong điều trị?

Nguyễn Minh An - Quận Ba Đình, Hà Nội

Trả lời: Một số bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa hè đối với trẻ nhỏ như: Tay chân miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy, viêm đường hô hấp... Các bệnh này thường liên quan đến thời tiết, môi trường, các vật lây truyền bệnh. Cụ thể với bệnh tay chân miệng, hầu hết trẻ mắc bệnh ở cấp độ nhẹ, có thể điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, cần cho trẻ đi khám bệnh để chẩn đoán, xác định mức độ để có phương pháp chăm sóc, điều trị bệnh phù hợp. Vệ sinh sạch sẽ môi trường, thường xuyên rửa tay các cháu dưới vòi nước và xà phòng là cách phòng bệnh tốt nhất.

Bệnh sốt xuất huyết cũng khá lành tính, tuy nhiên, cũng có nguy cơ gây sốc, suy chức năng các tạng… do vậy, cha mẹ nên cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh. Phòng bệnh tốt nhất là vệ sinh môi trường, không để các vũng nước, chum, lọ đựng nước, diệt bọ gậy, ngủ có màn…

Khi trẻ mắc bệnh tiêu chảy, cha mẹ lưu ý các dấu hiệu mất nước như khát, môi khô, đái ít… để bù nước điện giải kịp thời. Để phòng căn bệnh, điều quan trọng nhất là cha mẹ cần lưu ý lựa chọn đồ ăn tươi, sạch, cho trẻ ăn chín, uống sôi.

Với bệnh hô hấp, cha mẹ cần chú ý nguy cơ khó thở, suy hô hấp ở trẻ. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bệnh ngay nếu có các dấu hiệu nặng như sốt cao, khó thở, tím tái. Cách phòng bệnh đơn giản nhất là tạo môi trường thoáng mát, sạch sẽ, không để trẻ chạy ra vào phòng điều hòa nhiều; Đồng thời, tránh đưa trẻ đến nơi đông người, giảm tiếp xúc trực tiếp như: hôn, nựng trẻ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.