Bạn cần biết

4 bệnh trẻ thường mắc phải khi trời trở lạnh

20/10/2017, 07:05

Thời tiết bắt đầu vào đông, trẻ sẽ rất dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

om-21115-429fc

4 bệnh trẻ thường mắc phải khi trời trở lạnh.

Viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản là bệnh hô hấp cấp tính, rất hay gặp ở trẻ nhỏ do viêm tắc các đường hô hấp nhỏ (hay còn gọi là tiểu phế quản). Bệnh xuất hiện trong 2 năm đầu, với tần suất cao nhất vào 6 tháng tuổi và ở nhiều nơi bệnh là một trong những nguyên nhân thường xuyên làm trẻ phải nhập viện.

Bệnh xuất hiện quanh năm, cao nhất vào mùa đông và đầu mùa xuân. Nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm sẽ cho kết quả tốt, những trường hợp nặng gây suy hô hấp có thể bị tử vong.

Triệu chứng ban đầu thường thấy nhất là tình trạng trẻ ho, chảy nước mũi trong, sốt vừa hoặc cao. Trẻ có thể xuất hiện những cơn ho ngày một kéo dài, nhất là về nửa đêm hoặc gần sáng. Khi ấy, trẻ thường thở khò khè hoặc khó thở, thậm chí ngừng thở, bú kém, hay bị nôn trớ. Thông thường, trẻ sẽ khò khè kéo dài khoảng 7 ngày sau đó giảm dần rồi khỏi hẳn.

Tiêu chảy

Tiêu chảy cấp do rotavirus là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa đông, đặc biệt là trẻ từ 3 đến 24 tháng tuổi. Virus gây tiêu chảy có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường phân-miệng. Thông thường trẻ sẽ nôn trước, sau khoảng 1-2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Bé có thể ho, sốt nên nhiều một số cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Bệnh thường kéo dài 3-7 ngày.

Biến chứng nguy hiểm là mất nước, mất muối quá nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Vì thế, nếu chăm sóc ở nhà, cha mẹ nên cho trẻ uống dung dịch oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì, không pha loãng hay đặc quá. Còn nếu thấy trẻ mệt quá, không ăn uống gì, không chơi, nằm li bì thì nên đưa bé đến bệnh viện để truyền dịch.

Ngoài ra, không nên kiêng khem quá mức trong việc ăn uống. Cần cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu như cháo loãng, chuối tiêu, vẫn có thể uống sữa bình thường... Để phòng bệnh, tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vắcxin.

Quai bị

Bệnh thường phát vào mùa đông xuân, khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, đặc biệt là thời gian giáp Tết. Bệnh xuất hiện ở những nơi đông người như: nhà trẻ, trường học, khu tập thể... Bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp qua nước bọt khi nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Bệnh thường gặp ở trẻ em lứa tuổi 5 -14.

Sau thời gian ủ bệnh từ 15 - 21 ngày, virut phát triển ở niêm mạc miệng, sau đó xâm nhập máu gây viêm các cơ quan. Viêm tuyến nước bọt là thể điển hình nhất. Trẻ sốt 38 - 39oC, nhức đầu, mệt mỏi, ăn ngủ kém; viêm và sưng tuyến mang tai, da căng phồng lên, không đỏ, đau, miệng khô và khó nuốt.

Trường hợp bé có biểu hiện sốt cao, ói mửa, nhức đầu hoặc bộ phận sinh dục sưng to thì cần phải đến bệnh viện điều trị càng sớm càng tốt. Nếu không được điều trị sớm, có thể xảy ra một số biến chứng như viêm não - màng não, viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng. Tình trạng viêm tinh hoàn có thể dẫn đến teo tinh hoàn và một số ít trong đó có khả năng dẫn đến vô sinh.

Cảm cúm

Cảm cúm là bệnh về đường hô hấp mà trẻ nhỏ hay mắc phải, nhất là vào mùa lạnh. Trẻ em thường bị cảm cúm 6-7 lần trong một năm, trong có khoảng 10-15% trẻ bị cảm cúm nhiều hơn 12 lần/năm. Trong năm đầu tiên đi nhà trẻ, trẻ em có tần suất mắc bệnh cao hơn 50% so với trẻ được chăm sóc tại nhà.

Đây là bệnh lý hô hấp do vi khuẩn, virus gây ra, bệnh rất dễ lây lan. Những triệu chứng đầu tiên của cảm lạnh thường là ngứa họng, sổ mũi, nghẹt mũi và hắt hơi, sau đó là sưng họng, ho, đau đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cơ và chán ăn. Nước mũi của bé sẽ chuyển từ dạng lỏng sang đặc quánh và có màu vàng hoặc xanh.

Phòng thế nào cho hiệu quả?

Để phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý: Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phòng ngủ của trẻ cần kín gió, tránh hướng cửa gió lùa. Vệ sinh cơ thể, đặc biệt là tai, mũi, họng, răng miệng sạch sẽ cho trẻ hằng ngày. Giữ ấm cho trẻ (các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu), nhất là khi đưa trẻ ra ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm. Không cho trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp và những chỗ đông người ngột ngạt, có khói thuốc lá, không tiếp xúc với chó mèo. Tăng cường dinh dưỡng với thực đơn cân đối của các nhóm dưỡng chất như: tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả. Cho trẻ uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Với những trẻ bị tiêu chảy, do cơ thể bị mất nước vì vậy cần được bổ sung lượng nước thay thế. Ngoài nước uống có thể cho trẻ uống thêm các loại nước sinh tố, sữa tươi để tăng sức đề kháng và dinh dưỡng cho trẻ. Cho trẻ đi tiêm phòng vaccine đúng lịch để phòng chống bệnh tật.

Khi trẻ ốm, cần theo dõi diễn biến bệnh, có cách xử trí đúng. Khi thấy bệnh có những dấu hiệu nặng hơn và khó lường, cần cho trẻ nhập viện để được xử trí sớm và đúng cách, tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Không tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định của thầy thuốc. Dùng không đúng thuốc, trẻ không khỏi bệnh và có thể gặp tai biến do thuốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.