Y tế

4 bệnh vặt cần chữa trị kịp thời nếu không sẽ phát triển thành ung thư

11/04/2020, 12:00

Bất kỳ căn bệnh ung thư nào cũng không thể phát triển sau 1 đêm mà nó trải qua quá trình dài phát triển từ từ. Vì vậy, một số căn bệnh tưởng chừng không nghiêm trọng vẫn có thể phát triển thành ung thư.

Theo trang Aboluowang, ông Liu (48 tuổi) ở Trung Quốc đến bệnh viện trong tình trạng bị cổ trướng (cổ trướng là tình trạng tích tụ dịch bệnh lý hoặc nước trong khoang phúc mạc vùng bụng). Sau khi khám, bác sĩ phát hiện ra ông bị ung thư gan nguyên phát. Lúc này, ông Liu bất ngờ và nói rằng sức khỏe trước đây rất bình thường, nửa tháng gần đây mới cảm thấy bụng đầy hơi. Vậy thì, ung thư gan phát triển từ khi nào?

"Liệu có phải chỉ nửa tháng gan từ bình thường phát triển thành ung thư? Tất nhiên là không. Là một bác sĩ, tôi phải nhắc nhở mọi người rằng bất kỳ dấu hiệu căn bệnh ung thư nào cũng không bao giờ đến đột ngột. Nó thường phải trải qua một quá trình dài thì tế bào ung thư mới hình thành, nếu không phát hiện và điều trị sớm thì ung thư sẽ phát triển cực kỳ nhanh", bác sĩ điều trị cho ông Liu nói.

Bác sĩ nói rằng ông Liu đã đến bệnh viện kiểm tra viêm gan B vào năm 20 tuổi, nhưng trong 1 thời gian dài thì ông không tái khám nữa. Lần này, ông không chỉ bị ung thư gan mà còn bị xơ gan, viêm gan B.

"Cơ quan bình thường khi chuyển sang ung thư cần quá trình trung gian. Chúng tôi gọi đây là tổn thương tiền ung thư trung gian. Mặc dù các tổn thương này là không đáng báo động, nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì khả năng tiến triển thành ung thư cao", bác sĩ này cho hay.

Sau đây là một số căn bệnh có mức độ tổn thương ban đầu không qua nghiêm trọng, nhưng nếu chủ quan bỏ qua thì sẽ dễ chuyển thành ung thư nhanh chóng.

1. Bệnh polyp đại trực tràng

img

Ảnh: verywellhealth

Không phải tất cả các polyp đại trực tràng (polyp là những khối u lành tính) sẽ chuyển thành ung thư, nhưng trong đó có 1 loại polyp có nguy cơ đặc biệt cao. Khi có một khối u tăng sinh quá mức nó sẽ trở thành khối u ác tính, gây ra ung thư. Trong các tổn thương tiền ung thư đại trực tràng, phương pháp điều trị tốt nhất được tìm thấy là cắt bỏ bằng nội soi.

2. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

img

Ảnh: Rwandamagazine

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương tiền ung thư được công nhận của ung thư cổ tử cung. Đây là căn bệnh có những triệu chứng như những bệnh phụ khoa khác nên rất khó để nhận biết. Vì thế, khi chẩn đoán chính xác được căn bệnh này thì chị em cần điều trị ngay để nó không phát triển thành ung thư.

3. Bệnh viêm loét dạ dày

img

Ảnh: DND

Nhiều bệnh nhân bị ung thư dạ dày bắt nguồn từ loét dạ dày. Khi phát hiện ra có vết loét ở dạ dày, không chỉ điều trị đơn thuần viêm loét mà còn xem xét thường xuyên để biết được tình trạng loét đang phát triển như thế nào.

4. Bệnh viêm teo dạ dày mãn tính

img

Ảnh: sinceindependence

Viêm dạ dày teo mạn tính là trình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị viêm. Loại viêm dạ dày mạn tính là do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. Bệnh thường có diễn tiến tốt khi được điều trị nhưng phải điều trị thường xuyên và liên tục. Nhưng nó cũng có nguy cơ biến thành ung thư nếu không được chữa trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.