Pháp đình

4 bị cáo vụ sập giàn giáo ở Formosa lĩnh án tù

21/12/2015, 15:39

Sau 4 ngày xét xử, chiều nay (21/12) TAND Hà Tĩnh đã tuyên án các bị cáo trong vụ sập giàn giáo tại Formosa.

cac-bi-cao-vu-sap-gian-giao-formosa
Các bị cáo  Kim Jong Wook, Lee Jea Myeong, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thái Đức trong vụ sập giàn giáo tại Formosa

HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Kim Jong Wook (SN 1972) 3 năm 6 tháng tù; Lee Jea Myeong (SN 1953, cùng quốc tịch Hàn Quốc) 3 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (SN 1988, trú tại thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) 3 năm tù và Nguyễn Thái Đức (SN 1985, trú tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) 30 tháng tù đều về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Trải qua 4 ngày xét xử, tại phiên tòa, các bị hại và gia đình bị hại đều yêu cầu Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc làm rõ về các vấn đề về hợp đồng lao động, tiền bảo hiểm khi xảy ra tai nạn lao động và yêu cầu phía Công ty Samsung C&T và Nibelc tiếp tục hỗ trợ các bị hại, gia đình bị hại để gia đình họ vượt qua khó khăn. Bởi những nạn nhân vụ sập giàn giáo đa số đều là lao động chính trong gia đình, sau khi gặp nạn cuộc sống gặp khó khăn do đa số đều đã vợ và con nhỏ, bố mẹ già yếu, ốm đau. 

Mặc dù mất mát là quá lớn, không có gì bù đắp được, nhưng xét thấy đây là sự cố ngoài ý muốn, bản thân các bị cáo cũng không muốn để xảy ra sự việc đau lòng như vậy nên tất cả các bị hại, gia đình bị hại đều đề nghị HĐXX xem xét khoan hồng, giảm án cho các bị cáo. 

IMG_20151217_161743
Gia đình các bị hại rất đau buồn nhưng vẫn xin giảm án cho các bị cáo

Theo kết luận của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến vụ sập giàn giáo là do tuột phanh kích thủy lực, các cặp kích không giữ được thăng bằng dẫn đến tuột kích. Ngoài ra, các nguyên nhân khác như do thiết bị vận hành (các má phanh bị rỉ sét, không đc bảo hành, không có hồ sơ kỹ thuật và hướng dẫn vận hành), kết cấu giàn giáo có độ an toàn thấp…

Trước khi HĐXX tuyên án, được nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối hận. Bị cáo Nguyễn Thái Đức và bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đều bày tỏ lời xin lỗi tới các gia đình nạn nhân và mong tòa giảm nhẹ hình phạt.

“Khi bị cáo thấy mấy người Hàn Quốc lên kiểm tra thì cứ nghĩ là họ đã biết nên không báo cho công nhân biết. Bị cáo cũng là lao động giống như anh em khác nên không muốn tai nạn xảy ra đối với họ. Trong vụ sập giàn giáo bị cáo cũng bị thương và thương tích là 25%”, bị cáo Đức nói. 

11071750_785896834821232_3838697125186743079_n
Hiện trường vụ sập giàn giáo trong Formosa làm 13 người chết, 29 người bị thương

Bị cáo Kim Jong Wook cho rằng: “Trong thời gian tạm giam bị cáo rất dằn vặt, đau buồn vì để xảy ra sự cố nói trên. Tôi đã trải qua 15 năm làm việc trong lĩnh vực xây dựng và chưa bao giờ để xảy ra sự cố như vậy. Từ ngày xảy ra sự cố đến nay, chưa có hôm nào bị cáo ăn ngon ngủ yên được vì bị cáo thấy có lỗi. Bị cáo có 2 con nhỏ và mẹ già đang ốm nên bị cáo mong muốn được tòa xem xét giảm nhẹ để  bị cáo sớm trở về”.

Cũng bày tỏ có lỗi với các nạn nhân và các gia đình bị hại, bị cáo Lee Jea Myeong nói: “Vụ tai nạn vừa rồi là xảy ra ngoài ý muốn của bị cáo và của mọi người, để xảy ra như vậy bị cáo thấy làm đáng tiếc. Bị cáo một lần nữa xin chân thành gửi lời xin lỗi tới những người bị hại. Vụ sập giàn giáo cũng khiến bị cáo chấn thương ở vùng đầu nên trong thời gian tạm giam bị cáo phải thường xuyên uống thuốc, nhiều khi do bất đồng ngôn ngữ nên nhiều khi đau ốm không biết diễn đạt như thế nào cho người quản lý. Bị cáo mong được HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo”. 

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người, để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho nhiều gia đình cũng như toàn xã hội, gây ảnh hưởng không tốt đối với công nhân lao động tại công trường Formosa nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung vì vậy cần xử lý nghiêm nhằm mục đích giáo dục các bị cáo để phòng ngừa chung.  Tuy nhiên, trong quá trình điều tra các bị cáo đều thành khẩn khai báo, Công ty Samsung C&T và Niblec đã kịp thời bồi thường hỗ trợ cho tất cả các bị hại… nên HĐXX đã tuyên mức án như trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.