Giáo dục

4 biểu hiện ngốc nghếch của trẻ nhưng tiềm ẩn IQ cao, cha mẹ đừng “bóp nghẹt”

03/03/2021, 01:00

"Con nhà người ta" thường là đối tượng ghen tị của các bậc cha mẹ, nhưng đừng lúc nào cũng ghen tị với con của người khác, rất có thể con bạn là thiên tài "tiềm ẩn" đấy.

Có một số cha mẹ luôn phàn nàn kiểu như: “Nhìn con nhà người ta thông minh, lanh lợi, hoạt bát, hướng ngoại, nhất định tương lai sẽ rất tươi sáng. Nhìn con mình, ngày nào cũng quậy phá, ngẩn ngơ, không biết tương lai làm được trò trống gì”.

Cha mẹ lúc nào cũng muốn con cái làm theo ý mình, nhưng ít ai hiểu được đằng sau sự bướng bỉnh, quậy phá hay có phần khác thường của con mình lại là những tố chất đặc biệt, cần phải nuôi dưỡng để phát triển thành thiên tài.

img

Ảnh minh họa.

Bạn có biết rằng, Charles Darwin, nhà sinh vật học nổi tiếng thế giới từ nhỏ là một đứa trẻ ít nói, trầm lặng. Đôi khi ông sẽ ngồi cả buổi chiều chỉ để quan sát một con bọ nhỏ trên ngọn cỏ. Biểu hiện này có lẽ trong mắt nhiều cha mẹ bình thường, đó là một đứa trẻ ngốc nghếch.

Thế nhưng, chính sự say mê đến mức khác người như thế đã tạo nên một nhà sinh vật học vĩ đại, với thuyết tiến hóa Darwin nổi tiếng. Chính sự say mê quá mức, đầu óc không bị chi phối và tác động bởi mọi thứ đã giúp ông hình thành cho mình một tư duy khác biệt. Nhờ sự quan sát chăm chú của mình, ông đã phát hiện ra thói quen của nhiều loài côn trùng và sinh vật khác nhau, trở thành một nhà sinh vật học vĩ đại trong lịch sử.

Nhìn vào một số vĩ nhân trên thế giới, dường như họ đều có những điều kỳ, khó hiểu như Darwin chăm chú đến mức mê muội, Einstein luôn quên mọi thứ…

Trong mắt cha mẹ, đây là hành vi không hợp lý, nhưng đối với trẻ, đó không hẳn là điều xấu, ngược lại, nó có thể cho thấy chỉ số IQ của trẻ khi lớn lên sẽ không thấp. Vì vậy, cha mẹ đừng vội “bóp ngặt” những điều đó khi con mình còn nhỏ.

1. Thích ngẩn ngơ, chìm đắm trong thế giới của riêng mình

Những đứa trẻ như Darwin mặc dù thường bị người ta đánh giá là ngốc nghếch, nhưng chúng có khả năng phản xạ và tư duy mạnh. Thậm chí tư duy của chúng logic tỉ mỉ hơn, khả năng tập trung cao độ và óc quan sát siêu việt, chắc chắn IQ vượt trội hơn những người khác.

2. Thích đùa giỡn

Một số đứa trẻ có thói quen nghịch ngợm và luôn biến mọi thứ thành trò đùa của mình. Cha mẹ có thể bực bội khi thấy trẻ tháo lắp các thiết bị trong nhà, khiến mọi thứ trở nên bừa bộn, hay thỉnh thoảng đau đầu vì chúng giăng bẫy để hù dọa người khác. Tuy nhiên, đây là những đứa trẻ có đầu óc linh hoạt, kỹ năng thực hành vững vàng, sau này chắc chắn chúng sẽ không ngu ngốc.

img

3. Thích bày bừa, làm căn phòng trở nên lộn xộn

Cũng có một kiểu trẻ khiến cha mẹ đau đầu, căn phòng ngăn nắp vừa dọn đã bị trẻ phá tung lên trong vài giây. Bàn học lúc nào cũng là một mớ hỗn độn, chẳng bao giờ chịu lau dọn.

Nhiều bậc cha mẹ đau đầu vì điều này, cho rằng con mình quá luộm thuộm, thiếu hiểu biết, không chịu dọn dẹp. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia Harvard từ lâu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ càng như vậy thì tế bào thần kinh của chúng càng phát triển và sau này sẽ càng thông minh hơn.

4. Không nhớ thứ gì và quên mọi thứ theo thói quen

Có những đứa trẻ lúc nào cũng hay quên, chẳng nhớ được thứ gì trong đầu. Khi đi ra ngoài, chúng không nhớ đường đi, không ấn tượng gì về mọi thứ, giống như Einstein. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là đầu óc của trẻ ngốc nghếch.

Ngược lại, chính vì những đứa trẻ này dành sức cho những việc khác nên chúng ít quan tâm đến những điều còn lại trong cuộc sống. Điều cha mẹ phải làm là phát hiện ra sở thích của con cái, khám phá tiềm năng của chúng. Một khi được phát hiện ra tiềm năng thực sự, chắc chắn chúng sẽ giống như Einstein, trở thành một thiên tài thực thụ.

Sự phát triển của một đứa trẻ không chỉ đòi hỏi sự trưởng thành của bản thân mà còn cần sự rèn luyện kiên nhẫn và sự khám phá cẩn thận của cha mẹ.

Chúng ta có thể không biết con mình liệu có trở thành thiên tài hay không, nhưng mỗi người cần giáo dục và khám phá ra ưu điểm của con mình. Cha mẹ đừng chỉ tập trung vào những khuyết điểm của con mình mà chê trách, đôi khi chính những thứ trông có vẻ ngốc nghếch này nếu được rèn luyện cẩn thận sẽ trở nên rất thông minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.