Y tế

4 ca bệnh nhiễm Covid-19 nặng nhất diễn biến ra sao?

14/04/2020, 19:01

Hiện có 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 rất nặng, gồm BN20, BN161, BN251 điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ, BN91 tại BV Bệnh Nhiệt đới Tp. HCM.

img
Hiện nay số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị ở các BV không nhiều nhưng có bệnh nhân nặng với nhiều bệnh lý phức tạp đi kèm

Chiều 14/4, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19, các chuyên gia đầu ngành hội chẩn trực tuyến điều trị cho 4 bệnh nhân Covid-19 nặng, gồm 3 bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới TW là BN số 20, BN 161, BN 251 (từ BV ĐK Tỉnh Hà Nam chuyển lên ngày 9/4) và BN 91 tại BV Bệnh Nhiệt đới Tp. Hồ Chí Minh.

Theo đó, BN 91 có một số tín hiệu diễn biến lâm sàng khả quan hơn, dù tiên lượng nặng, dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã có những tiến triển chậm, hình ảnh XQ phổi có cải thiện; không sốt, thở máy và ECMO, được theo dõi rối loạn đông máu (Hội chứng HIT). Hiện bệnh nhân vẫn được kíp bác sỹ BV Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị và theo dõi sát sao.

Tại BV bệnh nhiệt đới TW cơ sở 2, hiện có 3 ca nặng. Trong đó, BN 20 sau 29 ngày điều trị đã có thời gian phải dùng ECMO, hiện có dấu hiệu hồi phục sau ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân tỉnh, gọi giao tiếp được, dấu hiệu sinh tồn khả quan

Đối với BN 161, 88 tuổi từ BV Bạch Mai chuyển sang vốn đã bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái, Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị xem xét cai máy thở, kiểm soát tăng huyết áp, đái tháo đường cho người bệnh.

Đối với BN 251, 64 tuổi vừa được chuyển lên từ BV ĐK Hà Nam, BN có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan. Ca bệnh này đã được hội đồng chuyên mốn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông….

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: “Mặc dù, hiện nay số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị ở các BV không nhiều nhưng có bệnh nhân nặng với nhiều bệnh lý phức tạp đi kèm”.

Cũng theo ông Khuê, hiện hệ thống khám, chữa bệnh đã được nâng cao cấp độ cảnh báo khi tất cả các bệnh nhân đến khám đều coi là F1. Do đó, các cơ sở khám, chữa bệnh phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; sàng lọc, phát hiện sớm người bệnh.

Bên cạnh đó, Hội đồng chuyên môn tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; nghiên cứu hướng sử dụng huyết tương trong điều trị và giao 2 viện Viện Huyết học - Truyền máu TƯ và BV Bệnh nhiệt đới TƯ là đầu mối thực hiện….

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng nhấn mạnh việc các bệnh nhân ra viện về cộng đồng phải tuân thủ cách ly sau điều trị. Các bệnh viện tiếp tục theo sát bệnh nhân và giao CDC các địa phương theo dõi và xét nghiệm lại; Nếu cần thiết phải khẳng định xét nghiệm tại Labo tham chiếu kết quả xét nghiệm để khẳng định.

Tính đến thời điểm này đã có 169/266 bệnh nhân nhiễm Covid đã được điều trị khỏi bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.