Bạn cần biết

4 cách đơn giản nhận biết gạo nhựa, gạo giả

22/05/2015, 13:15

Theo nhiều chuyên gia, việc nhận biết gạo giả, gạo nhựa rất đơn giản.

gao-gia-2
Có nhiều cách đơn giản để phân biệt "gạo giả". Ảnh minh họa

Trước thông tin gạo giả xuất hiện tràn lan tại một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng người dân không nên quá hoang mang.

Thông tin về “gạo giả” đã từng xuất hiện vào các năm 2011, 2012, tuy nhiên tại thời điểm đó, qua xác minh của các cơ quan chức năng, thông tin đó là không chính xác.

Vừa qua, ngày 18/5, tờ The Star (Malaysia) đưa tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Theo thông tin trên tờ The Star, loại gạo này được làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết, nếu thực sự có gạo giả được làm từ nhựa thì cũng không đáng lo ngại vì có nhiều cách đơn giản để nhận biết.

Sau đây là 4 cách đơn giản giúp người dân phân biệt gạo giả, gạo nhựa:

1. Rang gạo: Cho gạo lên chảo rang dưới ngọn lửa to. Nếu là gạo giả thì sẽ nóng chảy ra, còn gạo thật thì sẽ chín thơm.

2. Ngâm gạo: Lấy 1 chậu nước, cho gạo vào ngâm. Gạo thật sau 1 thời gian sẽ trương nở, còn gạo giả thì không mà nổi lên mặt nước.

3. Để ý kích thước hạt gạo: Người tiêu dùng cũng có thể quan sát kỹ hình dáng hạt gạo để phân biệt. Gạo thông thường chỉ dài 6-7mm nhưng gạo này dài tới 10mm, bề ngang gạo này nhỏ hơn nhiều so với gạo thông thường. Ngoài ra, không nên mua loại gạo trắng sạch và hạt đều vì bình thường, gạo xay xát xong có độ tấm là 5%.

4. Vo gạo: Kinh nghiệm của một số tiểu thương buôn bán gạo cho thấy, gạo thật luôn có một màng phủ bên ngoài (tựa như cám). Khi vo gạo màng phủ sẽ tróc làm nước đục. Ngoài ra khi bóp chặt nắm gạo, buông tay ra nhiều hạt gạo vẫn dính trong lòng bàn tay nhờ màng phủ. Còn gạo giả, do làm bằng nhựa nên nước vo gạo vẫn trong và ít dính trong lòng bàn tay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.